Tiếng Việt | English

18/08/2017 - 14:57

Tân Trụ nâng chất phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cùng với những thành tích trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT), thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) tại huyện Tân Trụ, tỉnh Long An được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Thông qua những cách làm hay, phong trào này góp phần ổn định ANTT, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn huyện góp phần rất lớn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Mỗi khi có dịp về đường quê Tân Trụ, ai cũng tấm tắc khen đường giao thông nông thôn của địa phương. Sâu tận trong ngõ, xóm, những đường đal thẳng tắp thay cho những con đường đất nhỏ, hẹp trước đây. Tất cả là nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương. Giao thông thuận lợi không chỉ tạo động lực cho kinh tế phát triển mà còn làm giảm tai nạn, tội phạm nông thôn.

Chị Lê Thị Dựa, người dân xã Đức Tân chia sẻ: “Không chỉ đường được mở rộng mà điện còn thắp sáng vào ban đêm. Chúng tôi không còn phập phồng, lo lắng mỗi khi có việc phải đi lại vào ban đêm nữa! Nhìn đường sá sạch đẹp, mọi người tự có ý thức giữ gìn, không chạy xe lạng lách, không xả rác bừa bãi để môi trường được xanh, sạch, đẹp,... Hiểu và đồng lòng cùng địa phương, chúng tôi tự nguyện hiến đất, góp tiền, cùng nhau hưởng ứng xây dựng phong trào TDBVANTQ để xóm làng yên vui”.

Đâu chỉ vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực ANTT mà thông qua công tác liên tịch, các đợt cao điểm tấn công tội phạm, các cấp, các ngành từ địa phương đến cơ sở trên địa bàn huyện còn tổ chức nhiều cuộc phát động. Trong đó, phải kể đến lời kêu gọi của Chủ tịch UBND huyện về toàn dân cần cảnh giác bảo vệ tài sản, chấp hành pháp luật, quản lý con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội,... Thông qua sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng nòng cốt phối hợp tuyên truyền lồng ghép về nội dung này.

Không những tuyên truyền bằng xe lưu động của huyện, tiếng loa ANTT lưu động của các xã, Đài truyền thanh, Công an huyện mà hàng tháng, một số đơn vị duy trì phát hành bản tin ANTT góp phần giúp cơ sở phòng, chống tội phạm,...Những nội dung quan trọng được Công an huyện in ấn và vận động từng hộ dân đăng ký thực hiện.

Do vậy, từ đầu năm đến nay, người dân phát hiện, cung cấp hơn 120 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý, triệt xóa vài tụ điểm cờ bạc, đá gà,... Ngoài ra, lực lượng nòng cốt cùng người dân phát hiện, vây bắt hơn 20 đối tượng trộm cắp tài sản, gây rối đánh nhau, bàn giao công an xử lý.

15 năm gắn bó với ngành Công an, anh Tô Quốc Phong - Trưởng Công an xã Bình Tịnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh được biết đến là chiến sĩ công an hết lòng vì dân. Những năm qua, không ít lần, anh cùng đồng đội trực tiếp vây bắt trộm cướp, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Gần đây nhất, khi nhận được tin báo, có 2 đối tượng cướp xe máy của người dân và tẩu thoát, anh tức tốc cùng đơn vị phối hợp người dân vây bắt. Với thành tích đó, anh cùng một đồng nghiệp được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đột xuất.

Anh nói: “Nhờ sự đoàn kết trong đơn vị, anh em mới làm tốt công việc. Bản thân là chiến sĩ công an, tôi và đồng đội luôn vì dân, vì nước mà cống hiến, phục vụ”.

Gắn với công tác tuyên truyền, lực lượng công an từ huyện đến xã phối hợp các ngành, đoàn thể triển khai vận động đoàn viên, hội viên và người dân chấp hành nghiêm pháp luật, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông. UBMTTQ Việt Nam, các đoàn thể, Công an huyện phối hợp thực hiện công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ; chương trình phối hợp, nghị quyết liên tịch;... Từ đó, phòng ngừa, làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện.


Tân Trụ duy trì "Cổng an ninh, trật tự"

Những mô hình hay

Điểm nổi bật trong phong trào TDBVANTQ tại huyện Tân Trụ chính là duy trì và thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ huyện, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình “Camera an ninh”. Toàn huyện hiện có gần 300 camera được lắp đặt ở các tuyến đường trọng điểm, khu vực phức tạp, trường học, trạm y tế xã,... Huyện vận động các cơ sở kinh doanh, hộ dân tự lắp đặt hơn 400 camera bảo vệ tài sản.

Năm 2016, thị trấn Tân Trụ được chọn làm điểm xây dựng mô hình. Đến nay, thị trấn lắp đặt 14 camera giám sát an ninh khu vực trung tâm ấp Bình Hòa, Tân Bình, 2 đầu ra vào chợ Bình Hòa, Tân Bình từ nguồn xã hội hóa.

Trung tá Tăng Văn Khen - Trưởng Công an thị trấn, thông tin: Thị trấn áp dụng mô hình này thông qua sự tìm hiểu từ xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc. Sau thời gian thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, không còn đối tượng tụ tập, đua xe trái phép; tình hình trộm cắp, cướp giật tài sản được kiềm chế, nhiều vụ tụ tập ban đêm gây mất ANTT được kịp thời phát hiện, giải tán. Các tụ điểm tệ nạn xã hội được triệt xóa. Đặc biệt, với những hình ảnh trích xuất từ camera an ninh giúp lực lượng công an nhận dạng, đánh giá phương thức, thủ đoạn của đối tượng. Từ đó, có thể phục vụ tốt công tác truy xét các vụ án.

Ngoài mô hình “Camera an ninh” phát huy hiệu quả, Tân Trụ còn có một số mô hình được đánh giá cao trong phong trào TDBVANTQ. Đó là “Cổng ANTT” tại các xã, thị trấn (toàn huyện có 102 cổng); “Tiếng loa an ninh lưu động”; “Cụm liên ranh an toàn”; “Ánh sáng ANTT” (hiện có hơn 3.700 bóng đèn); “Mỗi đoàn viên, hội viên là an ninh viên” kết hợp gậy phòng gian; xây dựng và triển khai chốt phòng, chống tội phạm tại ngã tư Lạc Tấn;...

Thượng tá Võ Văn Liếp - Phó Trưởng Công an huyện Tân Trụ, cho biết, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu, được người dân đồng tình, hưởng ứng. Các mô hình tiếp tục được nâng chất. Hiệu quả từ phong trào giúp địa phương phòng ngừa tội phạm, giảm tai nạn giao thông, nhất là qua trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an phát hiện hơn 40 vụ, xử lý trên 50 đối tượng vi phạm pháp luật về ANTT, an toàn giao thông. Từ huyện đến cơ sở tập trung công tác tấn công tội phạm, triển khai xây dựng phong trào điểm, diện; tích cực phối hợp, củng cố công an xã, lực lượng nòng cốt,… Phong trào này còn gắn chặt với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội,... Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động nguồn lực xã hội chung sức xây dựng quê hương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết