Tiếng Việt | English

19/09/2019 - 09:18

Tăng cường quản lý hàng gian, hàng giả

Thị trường hàng hóa hiện nay rất khó để phân biệt được đâu là hàng giả, hàng nhái, hàng chính hãng. Hầu như tất cả mặt hàng đều có thể bị làm giả, làm nhái và ngày một gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Nhiều mặt hàng bị làm giả, kém chất lượng

Công ty cổ phần rượu, bia, nước giải khát A. (Cty A., huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) có đơn yêu cầu xử lý vi phạm nhãn hiệu gửi đến một số cơ quan chức năng tỉnh Long An. Theo đơn trình bày, Cty A. phát hiện Cty sản xuất rượu có tên N.M trên địa bàn  huyện Bến Lức có nhãn hiệu tương tự nhãn hiệu mà đơn vị này đang sở hữu, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký. Tuy nhiên, sản phẩm rượu của Cty tại Bến Lức sản xuất lại ghi địa chỉ trên thân chai tại một huyện trên địa bàn TP.Hà Nội. Địa chỉ này, Cty A. đã xác minh là không có thật và cho rằng sản phẩm rượu của Cty tại Bến Lức có dấu hiệu dán tem quản lý rượu sản xuất trong nước giả. Sản phẩm hiện được phân phối với số lượng rất lớn trên thị trường TP.HCM, các tỉnh miền Đông, miền Trung và phía Bắc. 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa

8 tháng năm 2019, thanh tra ngành nông nghiệp phát hiện và xử lý khá nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thanh tra, kiểm tra 62 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các mặt hàng kiểm tra gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, cơ sở kinh doanh thuốc thú y, cơ sở giết mổ động vật, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản. 

Trên lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lực lượng kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh và thu 5 mẫu phân bón kiểm tra chất lượng. Đồng thời, lực lượng còn phát hiện, xử lý 13 trường hợp vi phạm với số tiền trên 70 triệu đồng. Các hành vi vi phạm: 2 trường hợp kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả; 5 trường hợp vi phạm về nhãn; 2 trường hợp kinh doanh, phân bón không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; 2 trường hợp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam; 1 trường hợp bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng; 1 trường hợp kinh doanh hàng hóa có chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng. 

Tăng cường quản lý

Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, 8 tháng qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn xử lý 28 vụ hàng kém chất lượng, 11 vụ hàng giả chất lượng, 8 vụ giả nhãn hiệu và hơn 1.600 vụ gian lận thương mại. Theo nhận định từ Cục Quản lý thị trường tỉnh, hiện hàng gian, hàng giả trên thị trường khá đa dạng, từ hàng tiêu dùng cho đến thực phẩm, mỹ phẩm, mẫu mã không khác gì hàng thật. Vấn nạn này đã và đang gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư làm ăn chân chính, mang lại nhiều rủi ro, mất an toàn, tốn kém cho người tiêu dùng và gây bất ổn thị trường vì có sự cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, hàng hóa được bán trên thị trường khá phong phú trên nhiều kênh thương mại, trong đó, hàng bán trên các trang mạng xã hội đang nở rộ. Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng là những sản phẩm được quảng cáo nhiều nhất trên các trang mạng xã hội và có không ít người tiêu dùng chọn lựa kênh bán hàng này. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, không ít cơ sở kinh doanh lợi dụng kênh bán hàng này để bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Mới đây, Công an TP.HCM phát hiện các địa điểm được xác định là cơ sở phân phối và sản xuất nhiều mặt hàng sản phẩm là thuốc tân dược và thực phẩm chức năng giả như viên uống tăng cường nội tiết nữ, mát gan, bổ thận, tráng dương, kích thích mọc tóc, các loại cốm và thực phẩm chức năng cho trẻ em,... Lực lượng chức năng cũng đã thu giữ một lượng lớn sản phẩm là các loại thuốc tân dược, thực phẩm chức năng của các đơn vị trong nước và quốc tế bị các đối tượng làm giả đang chuẩn bị tung ra thị trường tiêu thụ.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh, từ nay đến cuối năm là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường sản xuất, dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết. Cục Quản lý thị trường tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam. Trong đó, các đội quản lý thị trường tập trung quản lý, nắm chắc hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, những mặt hàng nổi cộm, những điểm nóng về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn chứng từ. Từ đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn hàng hóa lưu thông trên thị trường cũng như kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết