Tiếng Việt | English

29/05/2023 - 12:52

Tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch các UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (ngày 25 – 31/5/2023) và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Những năm gần đây, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) và shisha,... Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng bắt mắt, nhiều hương vị rất hấp dẫn với giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh.

Theo các kết quả khảo sát năm 2022 của Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh từ 13-15 tuổi là 3,5%. Trên địa bàn tỉnh, tuy chưa có số liệu khảo sát cụ thể nhưng thuốc lá điện tử đã xuất hiện trong môi trường học đường, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng loại thuốc lá mới, nguy hiểm trong giới trẻ.

Để sản xuất các sản phẩm thuốc lá điện tử có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng, trong đó, có rất nhiều loại hương liệu độc hại, đặc biệt có chứa cả nicotine là chất gây nghiện mạnh nếu bị phụ thuộc. Các sản phẩm thuốc lá mới này (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) rất có hại cho sức khỏe của cả người sử dụng và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Người sử dụng thuốc lá điện tử sẽ bị tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ, ảnh hưởng xấu đến hành vi, lối sống, gây ra các hậu quả xấu trước mắt và lâu dài về sức khỏe, KT-XH; làm phát sinh tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo cần tăng cường truyền thông về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường họp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Trong công tác truyền thông, cần lưu ý nhóm đối tượng học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và công nhân, lao động tại các khu, cụm công nghiệp.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tăng cường phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, vì đây là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

UBND tỉnh đề nghị Thường trực UBMTTQ và lãnh đạo các đoàn thể tỉnh chỉ đạo trong đoàn viên, hội viên tăng cường phối hợp ngành Y tế thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trong cộng đồng./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích