Tiếng Việt | English

22/09/2020 - 12:25

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong công nhân, lao động

Để góp phần giúp công nhân, lao động (CNLĐ) nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) trong CNLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho công nhân, lao động ở khu nhà trọ

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho công nhân, lao động ở khu nhà trọ

Thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh tích cực tuyên truyền, phổ biến trong CNLĐ về ATGT, góp sức cùng các cấp, các ngành giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo đảm trật tự, ATGT trong CNLĐ; chỉ đạo các cấp CĐ triển khai cụ thể xuống các CĐ cơ sở, phổ biến đến từng CNLĐ. Trong quá trình thực hiện, các CĐ cơ sở có nhiều cách làm hay, sáng tạo giúp CNLĐ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT như cấp phát tài liệu, tờ rơi, áp phích tuyên truyền pháp luật về ATGT, tổ chức tọa đàm, nói chuyện theo chuyên đề về trật tự giao thông, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho CNLĐ tại các tổ tự quản, nhân rộng các điển hình trong việc thực hiện văn hóa giao thông,”… Bên cạnh đó, CĐ Các khu công nghiệp tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thi tìm hiểu về ATGT, thi văn nghệ, tiểu phẩm về ATGT, hướng dẫn lái xe an toàn cho CNLĐ tại các khu công nghiệp,... Từ đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trong CNLĐ ngày càng được nâng cao.

Tại các hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ và thực hiện văn hóa giao thông trong CNLĐ, thông qua những câu hỏi về sa hình đã củng cố, cung cấp kiến thức về ATGT cho CNLĐ; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo để xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu TNGT,... Đặc biệt, thông qua phần thi tiểu phẩm, từ thực tế những vụ TNGT, các CĐ cơ sở đã sân khấu hóa những tình huống, qua đó cùng nhau nhận định, rút kinh nghiệm.

Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho hay: “CĐ Các khu công nghiệp thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến đoàn viên CĐ, CNLĐ kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong cán bộ, CNLĐ, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh,... Những hội thi cũng tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, cơ hội giao lưu giữa các CĐ cơ sở với nhau, qua đó giúp củng cố kiến thức về pháp luật ATGT cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông trong CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp”.

Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền bằng các hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, các cấp CĐ trong tỉnh còn nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATGT. Nhận thấy hiệu quả tuyên truyền thông qua các hội thi với sự tham gia của đông đảo CNLĐ, nhiều hội thi về ATGT đã được các CĐ cơ sở triển khai, nhân rộng. Đây cũng là một hoạt động thể hiện sự quan tâm của các cấp CĐ đối với đời sống vật chất, tinh thần nói chung và bảo đảm ATGT cho CNLĐ nói riêng.

Chị Nguyễn Thị Phương Mai - CN Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), cho biết: “Những hoạt động tuyên truyền về ATGT và các hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ của các cấp CĐ đã góp phần giúp CNLĐ ý thức hơn khi tham gia giao thông. Đây cũng là hoạt động chăm lo CNLĐ rất thiết thực của các cấp CĐ”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH JiaHsin - Lâm Cẩm Hà chia sẻ: “Điều đáng ghi nhận là mỗi lần CĐ Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức các hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo CNLĐ. Những khi tổ chức hội thi, tại các hội trường, ngoài sự tham gia của các thí sinh từ các CĐ cơ sở, còn có rất đông cổ động viên. Tại mỗi hội thi, nhiều khẩu hiệu ý nghĩa như: ATGT là không tai nạn; Nhanh một phút, chậm cả đời; Đã uống rượu, bia thì không lái xe; Luôn đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông; Không lạng lách, đánh võng;... đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông cho CNLĐ mỗi khi tham gia giao thông”.

Năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh biên soạn 10.000 sổ tay tuyên truyền Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; tổ chức 3 cuộc tuyên truyền về an toàn giao thông cho công nhân, lao động ở các khu nhà trọ, mỗi cuộc có hơn 100 công nhân, lao động tham dự./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết