Tiếng Việt | English

21/10/2024 - 08:38

Tăng tốc để đạt mức tăng trưởng cao

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, trong 9 tháng năm 2024, tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước 9 đạt 6,82%. Đây là mức tăng trưởng tích cực, cao hơn cùng kỳ năm 2023. Đạt mức tăng trưởng này là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn tỉnh.

Kết quả này còn có ý nghĩa động viên bởi trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, bất ổn, xung đột địa chính trị và cạnh tranh chiến lược của các nước lớn diễn ra gay gắt, tiếp tục làm gia tăng chi phí của các tuyến vận tải biển, tiềm ẩn nguy cơ gây đứt gãy chuỗi cung ứng,... nhưng toàn tỉnh đã đoàn kết vượt qua, đạt mức tăng trưởng tích cực..

Với tốc độ tăng trưởng trên, Long An đứng thứ 38 cả nước và thứ 3 Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Mức độ tăng trưởng trên cũng cho thấy nền kinh tế đã phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tỉnh tăng cường kết nối, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; khởi công nhiều dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ giải ngân của Long An cao, đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố và thứ 5/107 chủ đầu tư cả nước.

Điểm nhấn trong bức tranh kinh tế của tỉnh là lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, trong quí III/2024, ngành Công nghiệp phát triển mạnh mẽ so cùng kỳ (tăng 14,07% so cùng kỳ), tiếp tục phát huy vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện khá tốt, đã chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng 1.364,7/1.173,6ha, đạt 116,3% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 được 19.620 tỉ đồng, đạt 92,17% dự toán tỉnh giao, tăng 42,65% so cùng kỳ.

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển nhờ triển khai hiệu quả của các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Lượng khách du lịch đến Long An trong 9 tháng khoảng 1.175.068 lượt, tăng 64% so cùng kỳ, đạt 90% kế hoạch; trong đó khách quốc tế 25.000 lượt, vượt 25% kế hoạch. Doanh thu du lịch ước đạt 660 tỉ đồng, tăng 60% so cùng kỳ, đạt 94% kế hoạch.

Từ hiệu ứng về kinh tế, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên.

Trên cơ sở tăng trưởng của 9 tháng năm 2024, những thuận lợi và khó khăn mà nền kinh tế đang đối mặt, kết hợp với các yếu tố được xác định đóng góp tích cực vào tăng trưởng của tỉnh trong những tháng cuối năm 2024, Cục Thống kê tỉnh đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng của quí IV và cả năm 2024. Kịch bản 1 (Dự báo của ngành Thống kê), tăng trưởng kinh tế quí IV cần đạt 9,10% và cả năm đạt 7,40%. Kịch bản 2 (Kế hoạch tăng trưởng của tỉnh), tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 8,02%, trong đó tăng trưởng quí I đạt 5,03%; quí II đạt 6,08%; 6 tháng đầu năm đạt 5,53%; quí III đạt 9,23%; 9 tháng đạt 6,82%; quí IV đạt 11,53%; 6 tháng cuối năm đạt 10,37% và cả năm đạt 8,02%. Còn theo kịch bản phấn đấu: Tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 8,40%, trong đó, 9 tháng đạt 6,82%; quí IV cần đạt 13,02%; 6 tháng cuối năm đạt 11,10% và cả năm đạt 8,40%.

Theo Cục Thống kê tỉnh, để nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển trong quí IV-2024 và những năm tiếp theo cần thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; hỗ trợ và tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho các DN, dự án đang thiếu vốn đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân trong tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp, thúc đẩy cầu trong tiêu dùng của người dân.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn trong năm đạt mức cao nhất, chú trọng lĩnh vực hạ tầng giao thông kết nối vùng; tạo điều kiện thuận lợi để giải ngân đầu tư tư nhân, đầu tư FDI; đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa vào hoạt động các dự án thuộc khu vực FDI và khu vực tư nhân;…

Tỉnh thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN đa dạng hóa sản phẩm và chương trình khuyến mãi đưa hàng hóa về các khu, cụm công nghiệp, khu vực nông thôn, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội tỉnh.

Tỉnh tăng cường đào tạo, liên kết đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề giỏi, trình độ cao, đáp ứng nhu cầu của DN và góp phần nâng cao năng suất lao động; đồng thời, thực hiện hiệu quả Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Đặc biệt, trong quí IV, sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh lần 2 năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động sẽ là “cầu nối” thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, giúp cho khu vực thương mại - dịch vụ phát triển, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Với khát vọng cường thịnh, hạnh phúc, phát triển bền vững KT-XH, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, đồng tâm hiệp lực đưa khát vọng ấy thành hiện thực. Vì vậy, toàn tỉnh cần quyết liệt, đột phá, sáng tạo, năng động, nhất là người đứng đầu các cấp, cơ quan và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức, viên chức. Tăng tốc để đạt mức tăng trưởng cao rất cần đồng thuận xã hội. Phải “chạy nước rút” ngay lúc này!./.

Long An: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2024 từ 8-8,5%

Long An: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2024 từ 8-8,5%

UBND tỉnh Long An tổ chức Phiên họp lệ kỳ về tình hình phát triển KT-XH 9 tháng năm 2024 và chương trình công tác 3 tháng cuối năm.

Tân An

Chia sẻ bài viết