Tiếng Việt | English

11/04/2025 - 09:10

'Tăng tốc' ôn tập cho học sinh lớp 12

Còn hơn 2 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức bắt đầu. Đây là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều đổi mới, nhất là về định dạng cấu trúc đề thi. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Long An đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài cho học sinh (HS) lớp 12 giúp các em đủ “hành trang” kiến thức, tự tin “mở cánh cửa mới” cho tương lai.

Giáo viên có nhiều thay đổi trong dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12

Có nhiều thay đổi trong ôn tập

Đề thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 có nhiều thay đổi so với trước đây (theo Chương trình GDPT 2006). Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn hướng đến đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của thí sinh (TS).

Đề thi sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp TS thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh. Trước những thay đổi đó, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng có những đổi mới trong công tác ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12, đáp ứng yêu cầu mới của đề thi năm nay.

Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) sắp xếp lớp 12 theo nguyện vọng môn thi tự chọn của HS ngay từ đầu năm để thuận lợi trong ôn tập. Trường cũng ôn tập cho HS từ đầu năm học và có thay đổi trong học kỳ II khi thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Theo đó, với 2 tiết/tuần/môn, trường điều chỉnh nội dung ôn tập tinh gọn, cốt lõi, bám sát cấu trúc đề thi và những yêu cầu đặt ra trong kỳ thi.

Học sinh lớp 12 tích cực tham gia phát biểu trong tiết ôn tập tại trường

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Nguyễn Vân Giang cho biết: “Giáo viên (GV) của trường có nhiều thay đổi trong ôn tập cho HS lớp 12. Trong đó, chú trọng cho HS làm quen với cấu trúc đề thi, làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập và làm quen với các kỹ năng làm bài để không bị mất điểm oan. Ngoài ra, trường đặc biệt quan tâm, phụ đạo HS có thành tích học tập chưa đạt yêu cầu”.

Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) phân công GV tâm huyết, có kinh nghiệm chủ nhiệm và dạy HS lớp 12. Nhờ chủ động và tiếp cận sớm về những thay đổi của đề thi theo Chương trình GDPT 2018, các tổ chuyên môn của trường rà soát chương trình, tối ưu hóa nội dung ôn tập giúp tiết dạy đạt hiệu quả cao nhất có thể. Theo đó, GV tăng cường các bài tập vận dụng cho HS; cho HS làm quen với những thay đổi của đề thi thông qua bài kiểm tra.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thắm - GV môn Toán, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức, chia sẻ: “Đáp ứng yêu cầu về những đổi mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018, GV phải cập nhật, bổ sung nhiều kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau, có những thay đổi trong dạy và ôn tập cho HS lớp 12. Hiện tôi chú trọng hướng dẫn HS giải toán thực tế”.

Thầy Nguyễn Văn Nhân - GV môn Sinh học, Trường THCS&THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh), cũng có nhiều thay đổi trong ôn tập cho HS lớp 12.

Thầy Nhân chia sẻ: “Tôi nghiên cứu, phân tích kỹ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó có những thay đổi trong ôn tập. Khi ôn tập cho HS, tôi tập trung vào yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018. Tôi cho HS làm nhiều câu hỏi trắc nghiệm theo 3 dạng: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đúng sai, trả lời ngắn; chú trọng hướng dẫn HS kỹ năng đọc hiểu câu hỏi dài, các câu hỏi dạng cho dữ liệu dài, câu hỏi dạng đánh giá năng lực,...".

"Đồng thời, tôi hướng dẫn các em rèn luyện khả năng phân tích và tổng hợp kiến thức từ các chủ đề khác nhau, luyện tập cách vận dụng kiến thức để giải quyết các dạng câu trắc nghiệm từ lý thuyết đến bài tập; giới thiệu HS tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, từ những sách tài liệu của thầy cô nhiều kinh nghiệm luyện thi đến các thầy cô đang giảng dạy ở các trường THPT” - thầy Nhân chia sẻ thêm.

Trong công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và thành lập Ban Chỉ đạo thi. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn quy chế thi cho toàn bộ cán bộ quản lý và GV; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát thông tin cá nhân và kết quả học tập của HS trên cơ sở dữ liệu ngành; tổ chức cho HS đăng ký dự thi và triển khai các công tác thi theo lịch của Công văn số 1239/BGDĐT-QLCL. Năm 2025, tỉnh quyết tâm tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái

Không chỉ chú trọng ôn tập, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức còn phát động thi đua nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp trong GV. Ngoài ra, trường còn thực hiện mô hình Mỗi GV hướng dẫn 1 HS lớp 12 có sức học còn yếu. Theo đó, GV có trách nhiệm theo sát, giúp đỡ, vạch lộ trình và nắm tình hình ôn tập cũng như sự tiến bộ của HS. Đối với đối tượng HS này, trường không yêu cầu cao mà tập trung ôn tập những phần có câu hỏi dễ, lấy chắc điểm, đủ để đậu tốt nghiệp”.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức - Đàm Văn Tuyến

Phát huy tinh thần tự học của học sinh

Thời gian ôn tập chỉ 2 tiết/tuần/môn, trong khi đề thi có nhiều đổi mới, theo hướng đánh giá năng lực vận dụng vào thực tiễn của TS. Do vậy, ngoài nỗ lực ôn tập những nội dung cốt lõi, được tinh gọn, GV còn quan tâm phát huy tinh thần tự học của HS. Đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp các em nắm chắc kiến thức hơn.

Thầy Nguyễn Văn Nhân thông tin: “Tôi hướng dẫn các em quản lý hiệu quả thời gian học tập, dành thời gian học tập tại nhà; tạo động lực, khích lệ HS duy trì tinh thần học tập hăng say và tự tin; nhắc nhở các em ôn thi là một quá trình, đừng nản lòng khi gặp khó khăn. Tôi còn hướng dẫn HS sử dụng kỹ thuật ghi nhớ như học theo sơ đồ tư duy, chia nhỏ kiến thức thành các phần dễ nhớ để tự học hiệu quả hơn. Tôi khuyến khích các em sử dụng tài liệu học trực tuyến, ôn tập online; giao nhiệm vụ về nhà một cách cụ thể về nội dung, câu hỏi trắc nghiệm đủ các dạng và có kiểm tra, nhắc nhở, nhận xét tình hình học tập của các em”.

Học sinh nỗ lực phát huy tinh thần tự học, quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Cô Nguyễn Thị Thu Nga - GV môn Địa lý, Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành), cho biết: “Năm 2025 là năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018, thi theo cấu trúc đề mới, TS không còn được sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam, vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn, khó đạt trọn điểm. HS cần nắm chắc các kiến thức, kỹ năng để tiếp cận các dạng thức mới (đúng sai, trả lời ngắn). Do vậy, tôi hướng dẫn kỹ các em các công thức để làm bài tập, cách viết kết quả theo yêu cầu của đề, từ đó tự luyện tập thêm ở nhà để nắm chắc kiến thức, nhuần nhuyễn trong các dạng bài tập theo cấu trúc đề thi”.

Với sự hướng dẫn tận tình của GV, HS nỗ lực trong phát huy tinh thần tự học để tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Bùi Minh Châu - HS lớp 12A12, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), bộc bạch: “Là thế hệ HS đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018, em khá áp lực về những đổi mới của đề thi. Do vậy, em cố gắng hơn trong học và ôn tập, nhất là tự học. Ngoài học ở trường, em tham gia các khóa học online, dành nhiều thời gian làm bài tập ở các môn thi tốt nghiệp. Phương pháp của em là làm lặp lại nhiều lần các dạng bài tập để nắm thật chắc”.

Với sự tâm huyết, đổi mới phương pháp dạy của GV, sự cố gắng hết mình của HS, công tác ôn tập đang được thực hiện hiệu quả tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Từ đó, HS lớp 12 sẽ được trang bị vững vàng hơn về kiến thức, kỹ năng để tự tin chinh phục kỳ thi quan trọng sắp tới./.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (25 và 26/6/2025). Long An dự kiến có 16.143 TS đăng ký dự thi với 37 điểm thi ở 15 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, 36 điểm thi cho TS dự thi Chương trình GDPT 2018 và 1 điểm thi riêng cho TS dự thi Chương trình GDPT 2006. Dự kiến, toàn tỉnh có 700 phòng thi.

Tham gia kỳ thi, TS dự thi Chương trình GDPT 2018 thi 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và bài thi tự chọn (môn tự chọn 1 và môn tự chọn 2). TS dự thi Chương trình GDPT 2006 thi 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

An Nhiên

Chia sẻ bài viết