Tiếng Việt | English

03/09/2024 - 07:45

Tăng vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Thời quan gia, vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Long An còn khá khiêm tốn. Theo Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh gần đây thì vốn điều lệ sẽ được bố trí thêm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn.

Những năm qua, nhiều nông dân vay vốn phát triển sản xuất và có thu nhập ổn định

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Long An là một tổ chức thuộc Hội Nông dân tỉnh hoạt động chuyên về hỗ trợ vốn cho nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong nông thôn.

Tuy nhiên, nhìn chung nguồn vốn cho vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân vẫn còn thấp, chỉ mới đáp ứng được một số ít nhu cầu; còn lại chưa đáp ứng được nhu cầu vay đầu tư phát triển sản xuất.

Trong khi đó, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khởi nghiệp sáng tạo thì nhu cầu vay vốn nhiều.

Vì vậy, tỉnh đã xem xét tăng nguồn vốn điều lệ cho Quỹ hoạt động để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của nông dân.

Tỉnh đã thông qua Nghị quyết về Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động  Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh.

Theo đó, Quỹ có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ có Hội đồng quản lý, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành.

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh thực hiện hoạt động cho vay, hoạt động nhận ủy thác và ủy thác theo quy định tại Nghị định số 37/2023/NĐ-CP, ngày 24/6/2023 của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đối tượng vay vốn của Quỹ là hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay để phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Qua rà soát, vốn điều lệ của Quỹ Hỗ trợ nông dân đến thời điểm tháng 6/2024 là 39 tỉ đồng. Theo Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động, tỉnh đã có phương án cấp, bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh từ nguồn ngân sách nhà nước đến năm 2030, vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đạt 100 tỉ đồng.

Để tăng nguồn vốn điều lệ như trên, tỉnh sẽ thực hiện phương án bố trí theo từng giai đoạn. Cụ thể, trong năm 2024 bố trí tăng 6 tỉ đồng, năm 2025 là 5 tỉ đồng. Theo đó, đến 2025, nguồn vốn điều lệ của Quỹ đạt 50 tỉ đồng.

Đối với giai đoạn 2026 – 2030, ngân sách Nhà nước tiếp tục cấp bổ sung thêm 50 tỉ đồng cho Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh (tổng vốn điều lệ là 100 tỉ đồng); trong đó, mỗi năm 10 tỉ đồng.

Vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ nông dân tăng lên sẽ tạo điều kiện để nhiều người được vay phát triển sản xuất

Thông tin từ UBND tỉnh, đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã trải qua 14 năm hình thành và phát triển. Quỹ hoạt động theo mô hình đặc thù, không kinh doanh tiền tệ, không vì mục tiêu lợi nhuận, cho vay theo phương thức có hoàn trả vốn vay, không thu lãi nhưng có thu phí để trang trải các hoạt động theo quy định.

Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, những năm qua đã hỗ trợ vốn cho nhiều nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tích cực góp phần giảm nghèo, làm giàu, xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn bảo toàn và phát triển nguồn vốn; dư nợ năm sau cao hơn năm trước./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết