Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 09:03

Tạo môi trường học tập thuận lợi và hình thành nhân cách cho học sinh tiểu học

Sở Giáo dục và Đào tạo Long An vừa tổ chức tổng kết 2 mô hình “Trường học xanh, sạch, an toàn” và “Giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh” cấp tiểu học.

Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại hội nghị

Toàn tỉnh có 267 trường tham gia thực hiện 2 mô hình “Trường học xanh, sạch, an toàn” và “Giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho HS” cấp tiểu học với tổng số hơn 128.000 HS. Trong đó, Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ - đơn vị điểm của tỉnh thực hiện mô hình “Trường học xanh, sạch, an toàn”; Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức - đơn vị điểm của tỉnh thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho HS” và 37 trường là đơn vị điểm cấp huyện trong thực hiện 2 mô hình trên.

Thực hiện mô hình “Trường học xanh, sạch, an toàn”, trường học quy hoạch hệ thống cây xanh bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hòa với tổng thể khuôn viên nhà trường và chăm sóc tốt; khuôn viên nhà trường luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, lớp học được trang trí theo quy định; có nơi xử lý rác, không ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt, học tập của HS, sân trường bảo đảm thuận lợi cho HS sinh hoạt, vui chơi, học tập; HS biết chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, vệ sinh lớp học, sân trường, góp phần làm sân trường, lớp học luôn sạch đẹp, thoáng mát,...

Kết quả, 100% huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 90% trường tiểu học có cây xanh, bóng mát, trường lớp sạch sẽ, an toàn; hầu hết các trường bố trí đủ sọt rác ở những nơi hợp lý; nhà vệ sinh HS, giáo viên luôn sạch sẽ, thông thoáng,... Tuy nhiên, một số trường chưa có bản đồ cộng đồng, chỉ rõ những chỗ nguy hiểm để HS lưu ý và tránh đến gần; chưa bố trí vườn trường và trồng đa dạng các loài cây; chưa tổ chức giao lưu chủ đề trường lớp xanh, sạch, an toàn;...

Thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho HS”, các trường triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giá trị đạo đức, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc đối với giáo viên và HS; HS tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, trung thực, kỷ luật, đoàn kết, thực hiện nghiêm quy định về học tập, yêu gia đình, bạn bè và những người khác, biết yêu trường lớp, quê hương, đất nước,... Ngoài ra, các trường cũng tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học, hoạt động giáo dục của HS.

Kết quả, đa số HS biết tự quản, tự học và giải quyết vấn đề tốt; tự tin, trách nghiệm, trung thực và biết đoàn kết. Tuy nhiên, một số kỹ năng HS còn hạn chế, trong đó, tỷ lệ HS biết bơi còn thấp; các trường tổ chức hoạt động chưa có sự tham gia đầy đủ của tổ chức Đội, các tổ chức trong và ngoài nhà trường nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

Môi trường xanh, sạch, an toàn cho học sinh

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Huỳnh Thị Huệ cho biết: “Thực hiện 2 mô hình “Trường học xanh, sạch, an toàn” và “Giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho HS” cấp tiểu học góp phần tạo môi trường học tập thuận lợi và hình thành nhân cách cho HS ngay từ bậc tiểu học. Các em biết lễ phép, tự tin trong giao tiếp, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường và có các kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình”.

Nhằm nâng cao chất lượng 2 mô hình trên, bà Huỳnh Thị Huệ đề nghị: “Các đơn vị cần phát huy những thế mạnh và khắc phục những hạn chế khi thực hiện 2 mô hình trên; tìm các giải pháp thực hiện xã hội hóa góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa mô hình “Trường học xanh, sạch, an toàn”, đặc biệt là an toàn cho HS như phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn, thương tích, an toàn giao thông; thực hiện mọi lúc, mọi nơi và quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho HS, giúp các em lặp đi lặp lại thói quen tốt, từ đó hình thành nhân cách cho HS,...”./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết