Tiếng Việt | English

20/10/2016 - 09:34

Tập huấn chính sách thuế mới

Trong 3 ngày 19, 20 và 21/10, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách mới cho tất cả các doanh nghiệp (DN) đăng ký nộp thuế tại Cục Thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Trần Văn Lâm cho biết: Với nội dung này, Chi cục Thuế 15 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh cũng tổ chức tập huấn cho các DN đăng ký nộp thuế tại địa phương. Dịp này, Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế các địa phương lắng nghe những khó khăn của DN, người nộp thuế cũng như các vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính về thuế. Từ đó, Cục Thuế tỉnh tiếp thu, thực hiện nhiệm vụ ngày một tốt hơn để nâng cao chất lượng phục vụ DN.


Cán bộ Thuế triển khai chính sách mới đến doanh nghiệp, người nộp thuế

Nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN, tại hội nghị này, cán bộ Cục Thuế tỉnh phổ biến những nội dung thay đổi, bổ sung về chính sách thuế theo 3 nhóm nội dung.

Thứ nhất, nhóm nội dung về ưu đãi và khuyến khích đầu tư gồm Thông tư số 83/2016/TT-BTC hướng dẫn Luật Đầu tư (có hiệu lực từ 1/8/2016) và Thông tư liên bộ số 12/2016/TTLB-BKHCN-BTC hướng dẫn về nội dung chi và quản lý phát triển khoa học - công nghệ. Theo đó, các DN có dự án đầu tư mới tại 4 huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, DN có dự án đầu tư mới tại huyện Đức Hòa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường được ưu đãi như sau: Thuế suất ưu đãi 20% trong thời hạn 10 năm; miễn thuế 2 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo. Các DN có dự án đầu tư mới tại các khu công nghiệp đóng trên địa bàn các huyện: Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước được miễn, giảm thuế 2 năm, giảm 50% thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo.

Thứ hai, nhóm nội dung về hạch toán kế toán có Thông tư số 133/2016/TT-BTC hướng dẫn kế toán DN nhỏ và vừa. Theo đó, chế độ kế toán DN nhỏ và vừa lần này mang tính cởi mở hơn, linh hoạt cao, đưa ra nhiều lựa chọn cho DN. Điển hình như chế độ kế toán chủ yếu quy định đến tài khoản cấp 1, chỉ một số ít tài khoản chi tiết đến cấp 2, mỗi tài khoản chỉ phản ánh một nội dung chứ không có riêng tài khoản ngắn hạn, dài hạn. Thông tư này cũng bỏ toàn bộ sự bắt buộc đối với chứng từ và sổ kế toán. DN nhỏ và vừa sẽ được tự xây dựng hệ thống chứng từ và sổ kế toán để đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành phù hợp với đặc thù hoạt động của mình, miễn là đáp ứng được các yêu cầu của Luật Kế toán;...

Thứ ba là nhóm nội dung về chính sách thuế gồm có Thông tư số 95/2006/TT-BTC, Thông tư số 99/2016/TT-BTC và Thông tư số 130/2016/TT-BTC. Ở nhóm nội dung này, chính sách thuế bổ sung các sản phẩm không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Đó là sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường khi bán cho DN, hợp tác xã. Quy định này có nghĩa là không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào; thêm đối tượng không chịu thuế GTGT, đó là dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật;.../.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết