Tiếng Việt | English

26/04/2016 - 15:51

Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương:

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu

Trong 2 ngày (ngày 25, 26-4-2016), tại tỉnh Bến Tre, Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương – Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu toàn quốc năm 2016 cho các Đội liên ngành phòng, chống in lậu địa phương và thanh tra sở TTTT ở 63 tỉnh, thành phố.


Các đại biểu tham dự lớp tập huấn

Ông Chu Văn Hòa - Trưởng đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ TTTT cho biết: Hiện cả nước có 55/63 tỉnh, thành phố đã thành lập đội liên ngành phòng, chống in lậu, trong năm 2015, các đội liên ngành và thanh tra sở TTTT địa phương đã tiến hành 1.232 lượt thanh tra, kiểm tra các cơ sở in, cơ sở phát hành, cơ sở photocopy.

Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 100 cơ sở với tổng số tiền 541.500.000 đồng, thu giữ 9.806 xuất bản phẩm. Đồng thời, Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ việc với tổng số tiền là 136 triệu đồng, thu giữ và buộc thu hồi, tiêu hủy trên 9.000 xuất bản phẩm các loại.


Ông Chu Văn Hòa - Trưởng đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành –Bộ TTTT phát biểu tại buổi tập huấn

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được các báo cáo viên của Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch và thành viên Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương triển khai các chuyên đề: Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; An ninh văn hóa, thông tin và truyền thông trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; Một số quy định về quản lý thị trường và sự phối hợp xử lý vụ việc của lực lượng liên ngành trong công tác phòng, chống in lậu; Các quy định mới của pháp luật liên quan đến chuyên ngành xuất bản, in và phát hành.

Cũng tại lớp tập huấn, các đại biểu nêu những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính cho hoạt động phòng, chống in lậu ở địa phương, việc thực thi quy định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến hoạt động xuất bản, in, phát hành; vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống in lậu;...

Theo nhận định của ông Nguyễn Đại Đồng – Phó Trưởng phòng A87 – Bộ Công an thì hoạt động in lậu đã và đang diễn ra hết sức phức tạp không chỉ ảnh hướng đến hoạt động xuất bản, in, phát hành mà còn ảnh hướng đến an ninh trật tự, định hướng giáo dục. Thời gian qua, những loại ấn phẩm bị in lậu thường có liên quan đến lĩnh vực giáo dục, văn học, sách vi phạm bản quyền, các ấn phẩm có nội dung bói toán, mê tín dị đoan không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam hoặc các ấn phẩm có nội dung nhạy cảm, phức tạp, cực đoan… cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành để hạn chế việc xuất bản, in, phát hành các ấn phẩm lậu./.

Hùng Cường

Chia sẻ bài viết