Tiếng Việt | English

30/01/2018 - 11:46

Tập trung chăm lo cho công nhân, lao động

Mong muốn tạo điều kiện cho công nhân (CN), người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết, các doanh nghiệp, Công đoàn và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực.

Nỗi lòng công nhân xa quê

Tất bật chuẩn bị bữa cơm chiều muộn sau giờ tan ca, trong căn phòng trọ chật hẹp, chị Trần Thị Kim Phượng - CN Công ty (Cty) Kanaan (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), chia sẻ: “Những ngày này, khi mọi người đang tất bật mua sắm tết thì những CN xa quê, không có điều kiện về quê ăn tết như chúng tôi chỉ biết quanh quẩn trong căn phòng trọ chật hẹp. Quê tôi ở Thái Bình, vào Long An làm việc được 5 năm nhưng có đến 3 năm không về quê đón tết cùng gia đình vì thu nhập chỉ đủ sống”. Còn anh La Quốc Hưng - CN Cty TNHH Bùi Văn Ngọ, bộc bạch: “Vất vả làm việc cả năm trời nhưng tôi không tích lũy được nhiều, với thu nhập 5 triệu đồng/tháng, lo ăn, ở, sinh hoạt cũng gần hết. Tết đến, ai cũng muốn về sum họp gia đình nhưng chi phí cao nên một số CN đành ngậm ngùi đón năm mới nơi đất khách, tiết kiệm ít tiền gửi về quê”.

Công nhân, lao động luôn mong muốn được quan tâm, chăm lo dịp tết

Công nhân, lao động luôn mong muốn được quan tâm, chăm lo dịp tết

Nhìn những bạn bè chung khu nhà trọ chuẩn bị về quê đón tết, chị Tống Thị Ánh Hồng (khu nhà trọ Duy Quý, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) buồn bã: “Nhìn những công nhân trong khu nhà trọ tất bật chuẩn bị về quê đón tết mà nôn nao, năm nay, chắc tôi không về quê sum họp gia đình. Tết, tiền tàu, xe và nhiều chi phí khác tăng nên tôi chọn ở lại Long An đón tết”.

Trong những ngày này, sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành cùng các doanh nghiệp trong tỉnh góp phần giúp những CNLĐ nhập cư không có điều kiện về quê ăn tết cảm thấy ấm áp hơn.

Không để công nhân không có tết

Ông Đỗ Văn Be, chủ nhà trọ Ba Be, ấp Trị Yên, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, cho biết: “Năm nào, tôi cũng tặng quà cho công nhân ở trọ không có điều kiện về quê đón tết để động viên tinh thần các cháu. Đêm giao thừa, ai còn ở lại thì tập trung tại nhà tôi cùng đón giao thừa, mỗi năm, tại khu nhà trọ có 2, 3 cặp vợ chồng CN quê tận miền Bắc không về được, cùng ở lại ăn tết với gia đình tôi”. Còn bà Lương Thị Ngoai - chủ nhà trọ Thiên Lý (ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Cứ đến tết là tôi lại tất bật lo làm củ kiệu, lạp xưởng chuẩn bị đón năm mới. Không chỉ làm cho gia đình, tôi còn làm cho những CN không có điều kiện về quê đón tết. Đêm giao thừa và cả những ngày đầu năm, chúng tôi thường tổ chức sum họp, ăn uống như một đại gia đình”. Bà Nguyễn Thị Xuân - chủ nhà trọ ở đường Châu Thị Kim, phường 7, TP.Tân An, thông tin: “Tôi có 12 phòng trọ cho 35 CN thuê, chủ yếu là CN từ các tỉnh miền Tây, miền Trung. Mỗi năm, một số CN không có điều kiện về quê ăn tết nên tôi thường tặng quà để động viên các cháu và đêm giao thừa, ngày mùng 1, tôi mời CN cùng ăn cơm với gia đình”.

Đêm hội Chingluh

Đêm hội Chingluh

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Hòa - Hồ Văn Xuân chia sẻ: “Không chỉ tặng quà tết, hàng năm, LĐLĐ huyện còn phối hợp, vận động mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho CN ở các khu nhà trọ trên địa bàn: Thăm hỏi, chúc tết, tặng quà, tổ chức chương trình văn nghệ, vui chơi, giải trí,... để CN xa quê luôn cảm thấy ấm lòng”.

Giám đốc Cty TNHH Mạnh Hùng (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) - Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Cũng như mọi năm, tất cả CN Cty sẽ được thưởng tháng lương 13, cộng thêm tiền chuyên cần, tiền hỗ trợ ăn trưa, nhà trọ,... Không chỉ hỗ trợ vật chất, chúng tôi quan niệm, việc chăm lo tết cho NLĐ còn giúp họ phấn khởi, hăng say làm việc và gắn bó lâu dài với Cty”. Giám đốc Cty TNHH SXTM-DV Lê Nam - Hoàng Dũng Tâm thông tin: “Năm nào, Cty cũng thưởng tết cho CN bằng 1 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, Cty còn tặng quà cho CN nghèo, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và bữa tiệc tất niên cho CN. Đây là dịp để anh, chị, em toàn Cty họp mặt, Ban Giám đốc Cty nói lời tri ân với NLĐ,... Tất cả những việc làm trên đều hướng đến mục tiêu không để bất kỳ CN nào không có tết”.

Phiên chợ Xuân tại Khu công nghiệp Long Hậu là một trong những chuỗi hoạt động chăm lo cho công nhân, lao động dịp Tết Mậu Tuất. Ảnh: Song Hồng

Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh - Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Năm nay, Công đoàn các KCN tỉnh phối hợp Cty Cổ phần Long Hậu, Hiệp hội các doanh nghiệp KCN TP.HCM tổ chức Chương trình Tết sum vầy 2018 tại KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Chương trình diễn ra từ ngày 22 đến 28/01/2018, với các hoạt động: Phiên chợ Xuân bán hàng giá ưu đãi cho CNLĐ; hàng đêm, chương trình ca nhạc phục vụ miễn phí. Trong chương trình, Ban Tổ chức trao hơn 250 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc ở các doanh nghiệp trong KCN Long Hậu; hội thi tiếng hát CNLĐ mừng xuân và chưng mâm ngũ quả. Hàng ngày, có hàng ngàn lượt CNLĐ đến tham quan và mua sắm. Trong đêm 28/01/2018, có trên 3.000 CNLĐ đến cổ vũ cho chương trình”.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh cùng các huyện công nghiệp tập trung đông CNLĐ đang huy động các nguồn lực tài chính và tổ chức các hoạt động, lên kế hoạch chăm lo cho CNLĐ. Công tác này được tiến hành đồng bộ ở các cấp Công đoàn nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho CNLĐ, với phương châm “Đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm và nghĩa tình”.

Với sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và các đơn vị, doanh nghiệp, những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết sẽ ấm lòng hơn khi đón tết nơi đất khách.

"Tết năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh có kế hoạch tặng 1.500 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Rết

Song Hồng

Chia sẻ bài viết