Tiếng Việt | English

28/05/2024 - 11:33

Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Với phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem khó khăn của DN là khó khăn chung của tỉnh Long An, tỉnh luôn quan tâm, lắng nghe và thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ, giúp DN ngày càng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Toàn tỉnh hiện có 26 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư (tỷ lệ lấp đầy đạt 67,41%), thu hút 1.882 dự án (DA), trong đó 932 DA đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 6,36 tỉ USD và 950 DA đầu tư trong nước với tổng vốn 140.763,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, tỉnh hiện có 17 cụm công nghiệp hoạt động, thu hút 646 DA (tỷ lệ lấp đầy của các cụm công nghiệp đang hoạt động đạt 83,62%).

Sau dịch Covid-19 đến chịu tác động xấu từ bối cảnh kinh tế thế giới, nhiều DN trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với “vòng xoáy khó khăn”.

Với sự quyết tâm rất lớn, nhiều DN nỗ lực vượt qua khó khăn, dần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều DN còn khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, an tâm đầu tư phát triển (Trong ảnh: Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024 do UBND tỉnh tổ chức)

Tại Hội nghị đối thoại với DN Hàn Quốc năm 2024 vào ngày 16/4 do UBND tỉnh tổ chức, Chi hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Long An (KOCHAM Long An) đại diện cho 76 DN hội viên chia sẻ về những khó khăn của DN hiện nay.

Chủ tịch Chi hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Long An - Ho Joong chia sẻ về những ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024 do UBND tỉnh tổ chức


Chủ tịch Chi hội KOCHAM Long An - Ho Joong cho biết: Các công ty (Cty) Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư và hoạt động kinh doanh.

Với mỗi khó khăn, các Cty đều nỗ lực giải quyết. Tuy nhiên, có những khó khăn, KOCHAM Long An mong muốn được tỉnh quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ. Đó là các vấn đề phát sinh sau khi được cấp giấy phép đầu tư và nhận được vốn đầu tư; thủ tục cấp phép phòng cháy, chữa cháy và giấy phép hoàn công xây dựng; hỗ trợ xây dựng hạ tầng gián tiếp, thu hút đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng;...

Giám đốc điều hành Cty Speed Vina (huyện Đức Hòa) - Kang Chun Seok chia sẻ: “Trước đây, việc hoàn thuế cho nhà đầu tư nước ngoài có nhiều thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng ở tỉnh có nhiều quy định phức tạp, gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Do vậy, tôi đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh xem xét lại quy trình thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, cắt giảm những thủ tục không cần thiết hay đơn giản hóa thủ tục trên cơ sở quy định hợp lý”.

Giám đốc điều hành Cty Lotte Global Logistics (huyện Cần Giuộc) - Lee Kang Min có kiến nghị về việc chậm cấp giấy phép lao động (LĐ) và cấp thị thực cho người LĐ nước ngoài.

Trong khi đó, với những DN có vốn đầu tư nước ngoài, việc sử dụng nhân sự là người LĐ nước ngoài là điều tất yếu, mong muốn tỉnh có những giải pháp tháo gỡ.

Trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới hiện nay, nhất là ảnh hưởng từ xung đột giữa Nga và Ukraina,... làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Do vậy, Cty TNHH Tân Thành Lợi (huyện Thủ Thừa) bị ảnh hưởng không ít, nhất là giá bán sản phẩm của Cty tại thị trường nước ngoài. Trong khi đó, nguyên liệu sản xuất có giá cao.

Phó Giám đốc Cty TNHH Tân Thành Lợi - Lê Hồng Nhựt thông tin: “Nguyên liệu chính của Cty là cá nhưng hiện nay giá cá nuôi cao. Riêng cá tự nhiên, Cty cũng đối mặt với việc thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng do ảnh hưởng xâm nhập mặn, thiếu nước tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Với những khó khăn đó, Cty rất mong sự chia sẻ, đồng hành của công nhân, LĐ để cùng nhau vượt qua. Đồng thời, Cty mong muốn các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn (CĐ) cùng quan tâm, chăm lo cho công nhân, LĐ, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty”.

Lãnh đạo tỉnh Long An thăm, làm việc, kết nối hợp tác đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22/4 đến 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ

Bằng sự nỗ lực, đoàn kết, ý chí vươn lên, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, DN trong tỉnh cùng nhau vượt qua “cơn gió ngược” của kinh tế toàn cầu, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá. Năm 2023, GRDP của tỉnh đạt 5,77%, cao hơn bình quân cả nước; quí I/2024, đạt mức tăng trưởng tích cực với 4,83%, cao nhất so cùng kỳ 3 năm trở lại đây.

Qua đó, có thể khẳng định nền kinh tế của tỉnh đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Do vậy, tỉnh rất quan tâm, nỗ lực tháo gỡ khó khăn của DN, giúp DN ngày càng phát triển bền vững, góp phần phát triển KT-XH tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp, tỉnh thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN, nhà đầu tư, DA đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tổ do lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng, các thành viên là thủ trưởng các sở, ngành và UBND các địa phương.

Cơ quan Thường trực của Tổ là Sở Kế hoạch và Đầu tư, có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin kiến nghị của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh; chủ động theo dõi, phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết; hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm hoặc kiến nghị cơ quan Trung ương hướng dẫn, giải quyết đối với những trường hợp vượt thẩm quyền. Tổ công tác đặc biệt tiếp nhận thông tin qua văn bản, email, tổng đài, link google form hoặc gặp gỡ, làm việc trực tiếp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tại Hội nghị đối thoại với DN Hàn Quốc năm 2024, Đại tá Văn Công Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cam kết, bất cứ DN gặp vướng mắc vấn đề phòng cháy, chữa cháy trong quá trình đầu tư xây dựng thì liên hệ trực tiếp với Công an tỉnh sẽ được hỗ trợ, tháo gỡ một cách sớm nhất.

Riêng vấn đề chậm cấp giấy phép LĐ, thông tin từ Sở LĐ - Thương binh và Xã hội, quy trình hồ sơ thủ tục cấp giấy phép LĐ cho người nước ngoài đã có nhiều sự điều chỉnh, được rút gọn, đơn giản hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN như thủ tục cấp mới giấy phép LĐ cho người nước ngoài được sử dụng giấy phép LĐ được cấp trước đó để chứng minh kinh nghiệm làm việc, bản sao có chứng thực hộ chiếu hoặc bản sao hộ chiếu có xác nhận của người sử dụng LĐ còn giá trị theo quy định của pháp luật, thủ tục cấp lại giấy phép LĐ đã giảm 1 thành phần hồ sơ,...

Đối với việc hoàn thuế giá trị gia tăng, tỉnh cũng cam kết sẽ hoàn thuế cho DN có vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, các cấp CĐ tập trung chăm lo cho công nhân, LĐ, góp phần giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài và đóng góp vào sự phát triển của DN. Năm 2023, trong dịp Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân, các cấp CĐ tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người LĐ tại các DN và khu nhà trọ với tổng số tiền 101,1 tỉ đồng; dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ngày thành lập CĐ Việt Nam, các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên và người LĐ với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng;...

Ngoài ra, Liên đoàn LĐ tỉnh tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên DN, CĐ cơ sở và người LĐ sau tết nhằm nắm tình hình quan hệ LĐ; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của DN, người LĐ. Qua đó, tham mưu Tỉnh ủy, phối hợp UBND tỉnh kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN dần ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định Long An sẽ luôn là điểm đến đầu tư thân thiện của doanh nghiệp

Tại Hội nghị đối thoại với DN Hàn Quốc năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” và với phương châm luôn đồng hành cùng DN, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng KT-XH, đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư.

Tỉnh cũng triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn LĐ cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh,... để Long An sẽ luôn là điểm đến đầu tư thân thiện của DN.

Có thể thấy, tỉnh luôn nỗ lực tháo gỡ khó khăn và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các DN hoạt động ổn định, lâu dài, hiệu quả. Bởi, tỉnh xác định rõ, thành công của các DN là thành công chung của tỉnh và đó chính là động lực để tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng cộng đồng DN./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết