Tiếng Việt | English

23/05/2024 - 07:55

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (Kỳ cuối)

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác này còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tạo chuyển biến tích cực.

Kỳ cuối: Cần sự đồng bộ, quyết liệt (tiếp theo kỳ trước và hết) 

Công tác xây dựng tổ chức Đảng (TCĐ) và phát triển đảng viên (ĐV) trong các DN ngoài Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đưa DN hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật; thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Vì vậy, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo đột phá trong phát triển Đảng tại các DN ngoài Nhà nước.

Đại biểu dự Tọa đàm về công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn hiện nay, giải pháp thực hiện đến năm 2030


Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Long An xác định mục tiêu đến năm 2025 giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Toàn tỉnh tiếp tục mở rộng và phát triển mới các khu, cụm công nghiệp cùng với triển khai các chương trình về phát triển quy hoạch, kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Sự phát triển nhanh, mạnh về số lượng DN và lao động đòi hỏi cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế và sự phát triển bền vững của DN. Trong đó, việc xây dựng, củng cố, phát triển TCĐ, đẩy mạnh kết nạp ĐV trong các DN là nội dung cấp thiết và nhân tố quan trọng.

Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, việc xây dựng và thực hiện Đề án về xây dựng, củng cố TCĐ, kết nạp ĐV trong các DN ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2030 là cần thiết. Đây là cơ sở để đẩy mạnh công tác củng cố, xây dựng TCĐ, phát triển ĐV trong các DN ngoài Nhà nước trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển thời gian tới.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU tỉnh - Lê Thanh Nghiêm khẳng định, việc thực hiện Đề án là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Do đó, các cấp ủy, TCĐ, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU các cấp trong tỉnh phối hợp thực hiện chặt chẽ, quyết liệt và đồng bộ; quan tâm lãnh đạo, tham mưu, vận dụng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra; cần đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện theo hướng chủ động, sáng tạo, phù hợp; tăng cường sức mạnh tổng hợp trong phân công, phối hợp, phát huy rõ vai trò của từng tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để chủ các DN thấy được vai trò, tầm quan trọng trong công tác phát triển TCĐ và ĐV.

Phát huy vai trò của tổ chức chính trị - xã hội

Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn (CĐ) trong công tác phát triển Đảng tại các DN ngoài Nhà nước, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu và hướng dẫn các cấp CĐ bình chọn cán bộ, đoàn viên CĐ xuất sắc để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Từ năm 2018-2023, các cấp CĐ giới thiệu 19.363 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; kết quả, đã kết nạp được 4.357 ĐV.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí thăm hỏi, nắm tình hình lao động tại doanh nghiệp

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí chia sẻ: “Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp các cơ quan liên quan, khảo sát nắm tình hình về số lượng ĐV đang làm việc tại các DN trong địa bàn mình quản lý nhưng sinh hoạt ở những nơi khác nhau, vận động ĐV chuyển về sinh hoạt tại địa phương. CĐ các khu công nghiệp tham mưu, phối hợp Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khảo sát, lựa chọn những đoàn viên ưu tú; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng;...”.

Việc phát triển tổ chức Đoàn Thanh niên (TN) trong các DN ngoài Nhà nước được xem là môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, TN cống hiến và trưởng thành, phát huy sức trẻ, tính tiên phong, đi đầu trong sản xuất, kinh doanh.

“Để góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong các DN ngoài Nhà nước, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tăng cường tổ chức các phong trào, chương trình đồng hành với TN công nhân. Chủ động gặp gỡ các chủ DN để trao đổi, chia sẻ về vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội đối với TN. Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước với những nội dung cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, TN phấn đấu, rèn luyện trở thành những đoàn viên ưu tú, kịp thời giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp” - Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết.

Việc phát triển tổ chức Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước được xem là môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, thanh niên cống hiến và trưởng thành (Trong ảnh: Chi đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Quản lý vận hành Nguyễn An tổ chức đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023-2025)


Phát triển số lượng, nâng cao chất lượng TCĐ và ĐV trong các DN ngoài Nhà nước là đòi hỏi cấp thiết trong giai đoạn mới. Nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị với cách làm sáng tạo, linh hoạt hơn, phù hợp điều kiện thực tế của từng DN và địa phương. Qua đó, phát huy tốt vai trò của các TCĐ, ĐV, thúc đẩy DN phát triển đúng hướng, bền vững; góp phần phát triển KT-XH và hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam, cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết