Tiếng Việt | English

11/03/2019 - 08:25

Tập trung phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn ra ở nhiều nước. Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), đến nay đã có 20 quốc gia xuất hiện bệnh này. Ở nước ta, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở một số tỉnh, thành phố (phía Bắc). Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút gây ra; lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp mầm bệnh và xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi loại heo, làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, an sinh xã hội, môi trường xung quanh.

Con người và phương tiện vận chuyển là 2 yếu tố quan trọng làm lây lan bệnh trên diện rộng. Dịch bệnh này gây nên tỷ lệ chết trên heo rất cao; heo khỏi bệnh vẫn có thể mang trùng và truyền lây bệnh suốt đời. Hiện nay chưa có vắc-xin và thuốc điều trị bệnh dịch tả lợn châu Phi, vì vậy giải pháp phòng bệnh bằng các biện pháp an toàn sinh học là chính.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời, không để bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh; yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với quyết tâm cao thực hiện các nhiệm vụ cấp bách...

Các địa phương phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhất là các huyện, xã giáp biên giới, xã giáp ranh tỉnh, ngăn chặn mọi hình thức buôn bán, vận chuyển heo và sản phẩm heo trái phép vào địa bàn tỉnh.

Về phía người chăn nuôi cần cam kết thực hiện 5 không: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý để phục vụ chăn nuôi.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây lan trên người và vi-rút gây bệnh có thể bị tiêu diệt sau khi xử lý bằng nhiệt (60oC trong 20 phút), vì vậy, người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng thịt heo khỏe mạnh để làm thực phẩm. Cần mua thịt đã được cơ quan thú y kiểm dịch và nấu chín thịt khi sử dụng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết