Tiếng Việt | English

27/05/2021 - 14:30

Tất cả vì kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn

Ngày 27/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với các Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 63 tỉnh, thành về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Long An, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Thanh Tiệp chủ trì.

Hội nghị trực tuyến về công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm cầu tại Long An

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn quốc có 1.021.345 thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn 120.000 thí sinh so với năm 2020. Tính đến thời điểm này, cả nước có 18 thí sinh đăng ký dự thi thuộc trường hợp F0; 394 thí sinh đăng ký dự thi thuộc trường hợp F1.  Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7,8/7/2021.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia nhấn mạnh một số nội dung quan trọng để Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh lưu ý thực hiện. Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia đề nghị các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phân công rõ ràng, cụ thể, sự phối hợp của các thành viên Ban Chỉ đạo; rà soát tổng thể về nguồn lực con người và cơ sở vật chất, nhất là trang bị kỹ thuật phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia đề nghị các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phải xây dựng các kịch bản cụ thể để ứng phó tốt với dịch Covid-19; rà soát thí sinh đăng ký dự thi thuộc diện F và có những phương án phù hợp. Theo đó, F0 không tham gia thi mà xét công nhận tốt nghiệp THPT. Riêng F1, Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia đề nghị các tỉnh, thành chủ động dự kiến điểm thi riêng cho thí sinh, có thể đặt tại khu cách ly; có ô tô chở thí sinh riêng nếu di chuyển và có biện pháp tránh lây nhiễm chéo. Đối với F2, các tỉnh, thành nên bố trí phòng thi hoặc điểm thi riêng.

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phải chú trọng công tác diệt khuẩn, khử trùng điểm thi, đặc biệt là sau mỗi buổi thi; đo nhiệt độ thí sinh; bố trí nước rửa tay khô tại các phòng thi; có đội ngũ y tế tại các điểm thi; đồng thời có biện pháp để tránh tụ tập đông người trước các điểm thi.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng

Tại cuộc họp, các địa phương có nhiều ý kiến thảo luận. Theo đó, Bắc Ninh xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệm THPT như sau:

Thứ nhất, nếu 20-25/6, Bắc Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh thì tỉnh sẽ tổ chức thi theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, thí sinh F0 không tham gia thi mà xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh F1 có điểm thi riêng, không quá 10 thí sinh/phòng; trường hợp số lượng F1 lớn thì đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét cho thi đợt 2; thí sinh F2 tổ chức phòng thi riêng.

Thứ hai, nếu 20-25/6, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội thì Bắc Ninh đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thí sinh toàn tỉnh thi đợt 2.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, tính toán kỹ nội dung kiến thức đề thi; vừa bảo đảm tính phân hóa vừa có những kiến thức phù hợp thí sinh học, ôn tập trong tình hình dịch Covid-19; ngành Y tế có một số lưu ý để các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch khi tổ chức thi, trong đó F1 nên được thi tại điểm thi trong khu cách ly.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo: Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng; đồng thời có những phương án để bảo đảm hoàn thành tổ chức kỳ thi với mục tiêu kép là vừa an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa an toàn về sức khỏe, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông mong các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và ưu tiên cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với tinh thần không vì tập trung cao độ chuyên môn mà lơ là phòng, chống dịch và cũng không vì phòng, chống dịch mà coi nhẹ công tác chuyên môn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết