Tiếng Việt | English

10/05/2016 - 14:15

Tàu chiến Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập

Trong một động thái rõ ràng nhằm thách thức Bắc Kinh, chiến hạm USS William P. Lawrence của Mỹ vừa đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập.

 

Chiến hạm USS William P. Lawrence đang chờ tiếp liệu ở Coronado, California (ảnh tư liệu). Ngày 10-5, chiến hạm này đã đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập - Ảnh: AP

Theo Wasshington Post, ngày 10-5 Lầu Năm Góc đã điều tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong một hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế.

Thông tin do một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cung cấp.

Những năm gần đây, Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trên Đá Chữ Thập một đường băng dài hơn 3.000m, mở một cảng và xây dựng các hạ tầng quân sự khác tại đây.

Việc đưa chiến hạm đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập ngày 10-5 là lần thứ 3 trong gần một năm Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.

Phía Mỹ xem các động thái này là một phần trong các hoạt động tỏ thái độ phản đối Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của họ tại đây.

Chiếc tàu khu trục đi qua Đá Chữ Thập một lượt. Như thường lệ, các quan chức quân sự và dân sự của Trung Quốc tại đây đều tìm cách liên lạc với chiến hạm Mỹ qua sóng bộ đàm và yêu cầu họ ra khỏi khu vực mà họ gọi là thuộc chủ quyền của mình.

Quan chức Mỹ không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hành trình của chiến hạm USS William P. Lawrence tại khu vực gần Đá Chữ Thập.

Giới chức Trung Quốc hiện chưa có bình luận gì về sự việc.

Việc lựa chọn Đá Chữ Thập trong chuyến tiếp cận ở khu vực 12 hải lý lần này của chiến hạm USS William P. Lawrence là một phần trong thông điệp phản ứng trực tiếp Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc.

Tháng trước một tướng cấp cao Trung Quốc đã tới thăm Đá Chữ Thập, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một quan chức quân đội cao cấp nhất của Trung Quốc tới thăm một đảo ở Biển Đông trong những năm gần đây.

Chuyến thăm đó cho thấy Bắc Kinh rất xem trọng vị thế chiến lược ở Đá Chữ Thập, mặc dù khu vực này cách bờ biển Trung Quốc tới gần 1.000km.

D. Kim Thoa/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết