Tiếng Việt | English

18/04/2016 - 19:52

Trung Quốc thừa nhận cho máy bay quân sự hạ cánh ở đá Chữ Thập

Máy bay Y-8 của Trung Quốc ngang nhiên bay ra đá Chữ Thập ở Biển Đông để đưa ba công nhân bị bệnh về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để điều trị.

Ngày 18/4, AP dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Hải quân nước này đã cử một máy bay quân sự hạ cánh trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai thừa nhận hoạt động này. Động thái của Trung Quốc cũng làm gia tăng quan ngại khả năng Bắc Kinh có thể đặt các máy bay chiến đấu thường trực trên đảo nhân tạo họ bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Theo AP, trong một tuyên bố ngắn gọn trên trang web chính thức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận, chiếc máy bay đang làm nhiệm vụ tuần tra đã được lệnh chuyển hướng đến đá Chữ Thập vào sáng qua (17/4) để đón 3 công nhân xây dựng bị bệnh.

Bộ này cũng cho biết thêm rằng, chiếc máy bay sau đó cất cánh từ đá Chữ Thập để bay đến thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam, nơi nó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phượng Hoàng.

Thông tin chi tiết về loại máy bay hạ cánh xuống đá Chữ Thập không được Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiết lộ nhưng theo nguồn tin của AP, đây là một chiếc máy bay vận tải Y-8.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, đây là “lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận việc cho máy bay hạ cánh trên đá Chữ Thập”. Báo dẫn lời chuyên gia quân sự nói rằng, động thái này cho thấy đường băng xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập có thể phù hợp cho hoạt động cất cánh của các loại máy bay dân sự, máy bay chiến đấu và máy bay vận tải cỡ lớn, đáp ứng nhu cầu ứng phó khẩn cấp và tiếp tế vật tư trang bị trên đá này.

Đường băng trên đá Chữ Thập dài 3.000m Trung Quốc hoàn thành xây dựng vào năm ngoái và là 1 trong 3 đường băng mà Trung Quốc tiến hành xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Hồi đầu tháng 1/2015, Trung Quốc đã cho 3 chuyến bay thương mại hạ cánh thử xuống đường băng trên đá Chữ Thập. Trước động thái này, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối.

Việt Nam cho rằng hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc và tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002.

Mỹ cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng, những chuyến bay của máy bay Trung Quốc đến các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở Biển Đông chỉ làm gia tăng căng thẳng đồng thời yêu cầu Bắc Kinh dừng ngay việc cải tạo đảo, đá, thay đổi nguyên trạng vùng biển này.

Theo AP, những hòn đảo mới “mọc” lên ở Biển Đông đang là khởi nguồn cho căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh bởi dù Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông thì họ vẫn có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất đối với thương mại toàn cầu./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết