Tiếng Việt | English

28/04/2019 - 19:45

Tây Ban Nha bắt đầu tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn

Ngày 28/4, cử tri Tây Ban Nha đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn và dự kiến kết quả sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 29/4.

Hình ảnh những cử tri Tây Ban Nha đầu tiên đi bỏ phiếu. (Nguồn: FMT)
Ngày 28/4, cử tri Tây Ban Nha đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 9h sáng 28/4 giờ địa phương (14h ngày 28/4 theo giờ Việt Nam) và sẽ đóng vào lúc 20h tối 28/4 (1 giờ ngày 29/4 theo giờ Việt Nam). Kết quả sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 29/4.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, đảng Xã hội cầm quyền của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Pedro Sanchez dự kiến sẽ giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội, song sẽ không giành đủ mức đa số tối thiểu để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ. Điều này có nghĩa ông Sanchez phải thành lập liên minh trong bối cảnh nền chính trị tại Tây Ban Nha bấp bênh kể từ khi nỗ lực ly khai của vùng Catalonia bất thành.

Cuộc tổng tuyển cử lần này có điểm mới là sự nổi lên của đảng Vox theo đường lối cực hữu. Đảng Vox đã xuất hiện trên chính trường Tây Ban Nha trong các cuộc bầu cử cấp khu vực hồi tháng 12/2018 tại khu vực Andalusia, miền Nam nước này. Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy đảng Vox có thể giành được hơn 10% số phiếu ủng hộ tại đất nước mà chưa có đảng cực hữu nào có tiếng nói kể từ năm 1975.

Hồi tháng 6 năm ngoái, chính các đảng ly khai ở vùng Catalonia đã giúp ông Sanchez lật đổ Thủ tướng Mariano Rajoy trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm để lên nắm quyền. Tuy nhiên, các đảng này sau đó đã không còn ủng hộ ông Sanchez do lập trường cứng rắn của Madrid đối với nỗ lực đòi tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha.

Thủ tướng Sanchez buộc phải đề xuất tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 28/4, sau khi phe ly khai ở Catalonia liên minh với đảng Nhân dân (PP) và đảng bảo thủ Ciudadanos bác bỏ dự thảo ngân sách 2019 của chính phủ thiểu số do ông Sanchez đứng đầu.

Cuộc tổng tuyển cử lần này diễn ra trong bối cảnh chính trường Tây Ban Nha bất ổn suốt hơn 3 năm qua, khi các đảng nhỏ bất ngờ trỗi dậy phá tan truyền thống chính trị chỉ có 2 đảng tả hữu thay nhau cầm quyền./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết