Tiếng Việt | English

02/02/2024 - 09:13

Tết đến trong sân trường

Những ngày gần tết, học sinh (HS) đến trường với tâm trạng vui tươi, phấn khởi bởi không gian trường học ngập tràn sắc xuân. Các em thỏa sức chụp hình check-in các góc tết tại trường cũng như được hiểu thêm về ý nghĩa ngày Tết Cổ truyền của dân tộc.

Các lớp học ngập tràn không khí tết

Sắc hoa ngày tết

Tại các lớp học của Trường Tiểu học Bình Tâm (TP.Tân An, tỉnh Long An), không khí tết có từ rất sớm khi HS cùng thầy cô tự tay trang trí những cây mai, cây đào. Đây là hoạt động của hội thi “Sắc hoa ngày tết” do trường phát động. Theo đó, tất cả các lớp đều tham gia trang trí để thi đua với các lớp trong khối.

Chuẩn bị cho hội thi “Sắc hoa ngày tết”, các lớp phân chia nhiệm vụ cho các thành viên để bắt tay thực hiện. Tùy sở thích của lớp, có thể chọn trang trí cây mai hoặc đào. Cùng tham gia với HS, giáo viên còn có phụ huynh, nhất là phụ huynh các khối lớp 1, 2. Trong đó, hầu hết những nhánh cây khô dùng để trang trí do phụ huynh tìm kiếm và mang đến ủng hộ các lớp.

Khi đầy đủ các vật liệu, HS tranh thủ thời gian ra chơi để gắn từng bông hoa, chiếc lá và các vật dụng trang trí như câu đối, bánh tét, bánh chưng,... Mỗi ngày làm một ít nhưng ai cũng cẩn thận, tỉ mỉ để cây hoa của lớp vừa hài hòa, vừa bắt mắt.

Nguyễn Thị Phương Trang - HS lớp 5/1, Trường Tiểu học Bình Tâm, chia sẻ: “Lớp em chọn trang trí cây mai vì đây là loài hoa đặc trưng của tết ở miền Nam. Em rất vui khi được tham gia hoạt động này bởi đây là dịp để em và các bạn thể hiện sự khéo tay cũng như có thêm những khoảnh khắc vui vẻ, ý nghĩa cùng nhau”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Bình Tâm - Hồ Tố Tú Quyên cho biết: “Hội thi “Sắc hoa ngày tết” nhận được sự ủng hộ, đồng tình rất cao của giáo viên, HS và phụ huynh. Mọi người cùng hòa vào không khí rộn ràng của ngày tết, nhất là HS háo hức trang trí từng bông hoa lên cây đào, cây mai của lớp. Mỗi thành phẩm là niềm vui, niềm tự hào của các em khi chính tay mình trang trí. Đây là sân chơi bổ ích cho HS; đồng thời, giúp các em rèn luyện năng khiếu, kỹ năng sáng tạo và phát huy tinh thần hợp tác, đoàn kết trong lớp học”.

Ngoài ra, HS còn tham gia trang trí, thiết kế bao lì xì do Hội đồng Đội TP.Tân An tổ chức. Theo đó, các em lên ý tưởng và vẽ, trang trí để bao lì xì vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa truyền thống ngày tết.

Đưa không gian tết xưa vào trường học

Một góc tết của Trường Mẫu giáo Bình An (huyện Thủ Thừa)

Bước vào Trường Mẫu giáo Bình An (huyện Thủ Thừa), không khí tết ngập tràn từng ngóc ngách. Từ cổng đến sân trường, các khu vực vườn rau, vườn hoa, vườn cổ tích, lớp học,... đều được trang trí đậm chất tết xưa với chủ đề Mùa xuân rực rỡ sắc hoa. Đây là hoạt động trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” gắn với lễ hội mừng xuân năm 2024.

Trẻ thích thú với không gian tết trong trường

Nổi bật nhất là 5 gian hàng ngày tết tại sân trường gồm: Bán nước, trái cây, rau củ, bánh tét, quần áo. Trong các hoạt động này, trẻ được trải nghiệm bán, mua hàng tại các gian hàng. Hầu hết các gian hàng đều sử dụng đồ thật để trẻ vừa học, vừa chơi và thưởng thức các món ngon ngày tết.

Ngoài ra, trường trang trí nhiều góc check-in ngày tết với gánh bánh tét, bánh chưng, thư pháp, bàn trà, câu đối đỏ, đào, mai, vạn thọ, cúc,...

Trẻ học, chơi tại gian hàng bán quần áo tết

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình An - Trần Thị Trang Châu chia sẻ: “Có được không gian tết như vậy là nhờ sự nhiệt tình của tất cả giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh. Mỗi người một việc cùng trang trí cho ngôi nhà chung “Mẫu giáo Bình An” thật đẹp, rực rỡ để trẻ thích thú đến trường và biết thêm về văn hoá Tết Cổ truyền của dân tộc. Các em cùng tham gia một số hoạt động tết như nướng bánh phồng, chơi các trò chơi dân gian,... Đây cũng là dịp để trẻ được nghe các cô chia sẻ về những nét đặc trưng của ngày tết, từ đó được giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc”.

Không khí tết hòa cùng không khí học tập sôi nổi tạo nên nét đẹp ngày xuân tại các trường học./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết