Tiếng Việt | English

24/01/2017 - 11:08

Tết sum vầy

Trên những nẻo đường, các chuyến xe lại xuôi ngược đưa người xa xứ trở về vui tết cùng gia đình. Nhưng cũng có không ít công nhân, lao động (CNLĐ) vì hoàn cảnh khó khăn nên đành đón tết xa quê. Vì thế, chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động tỉnh Long An tổ chức mang đến hơi ấm mùa xuân, làm ấm lòng nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn nên không về quê đón tết.


Công nhân, lao động được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc trong chương trình “Tết sum vầy”

1. Mặc cơn mưa ngày cận tết, nhiều CNLĐ đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Cần Giuộc vẫn đến rất đông để vui “Tết sum vầy” diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Cần Giuộc. Mở đầu chương trình văn nghệ tổng hợp là những giai điệu mùa xuân vui tươi, rộn ràng, xua bớt nỗi buồn xa xứ của nhiều CN. Ngoài những nghệ sĩ đến từ TP.HCM, một vài CNLĐ cũng góp vui trong chương trình bằng nhiều ca khúc xuân đặc sắc.

Anh Trương Quốc Dũng, CN Công ty TNHH Sheen Bridge (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) nói rằng: “Cũng là CN nên tôi hiểu nỗi lòng của những người đi làm xa quê, khi tết đến lại nôn nao trở về gia đình. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện về quê ăn tết. Vì vậy, tôi rất vui khi được góp lời ca, tiếng hát của mình mang đến niềm vui cho CN trong những ngày xuân về, tết đến”.

Chị Huỳnh Thị Thúy, CN Công ty TNHH Giày Fuluh (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Mặc dù trời mưa nhưng tôi và các chị em làm cùng công ty vẫn đến đây rất sớm để thưởng thức văn nghệ. Cả năm tất bật với công việc, chỉ có những ngày này mới có dịp nghỉ ngơi, giải trí nên ai cũng nôn nao khi có chương trình biểu diễn phục vụ CN. Tôi rất vui vì còn được nhận quà của chương trình để trang trải trong những ngày tết”.

“Chúng tôi xin cảm ơn về những phần quà mà các đơn vị tặng CN trong dịp tết” - chị Nguyễn Thị Huyền Trang chân thành chia sẻ khi cầm trên tay phần quà tết. Còn với anh Phạm Văn Huỳnh (sinh năm 1990), CN Công ty TNHH MTV Chế biến xuất nhập khẩu Hồng Lâm (Khu công nghiệp Tân Kim, huyện Cần Giuộc) khệ nệ ôm phần quà nhận được trong chương trình “Tết sum vầy” phấn khởi: “Vợ chồng tôi vừa ra riêng, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên món quà xuân này thật sự có ý nghĩa với gia đình. Tôi hy vọng chương trình giúp đỡ được thật nhiều anh chị em CN xa nhà, phải mưu sinh nơi đất khách, không được về quê đón tết cùng gia đình!”.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh trao quà cho công nhân, lao động

2. Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức từ ngày 17-1 đến 21-1, ngoài tổ chức đêm văn nghệ, đoàn còn đến thăm, tặng quà tết cho CN ở các khu nhà trọ tại huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc nhằm góp phần chia sẻ khó khăn của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tại mỗi điểm đến, CN cùng chia sẻ tâm tư, nguyện vọng trong những ngày giáp tết.

Anh Hà Văn Lộc, chủ nhà trọ ở ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ cho biết: “Lần đầu tiên khu nhà trọ của tôi được chọn làm điểm tổ chức “Tết sum vầy” cho CN tạm trú. Nghe họ trải lòng, tôi càng hiểu và thông cảm với những nỗi niềm của CN xa nhà. Vì vậy, ngoài phần quà của tỉnh, tôi cũng tặng quà cho những CN khó khăn, không về quê ăn tết”.

Quê ở tỉnh Đắk Lắk, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị H’Binh Kbuor rời buôn làng vào Long An tìm kế mưu sinh. Hơn 3 năm làm CN tại Công ty TNHH MTV Aster (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), chị về quê đón tết cùng gia đình chỉ một lần. “Năm nay, tôi cố gắng về quê vì con trai hơn 1 tuổi đang gửi cho ngoại, tôi nhớ cháu lắm! Nhận phần quà từ chương trình “Tết sum vầy”, tôi sẽ mua cho con vài bộ quần áo mới!” - chị H’Binh Kbuor nói. Cùng với tiền thưởng 1 tháng lương - hơn 3 triệu đồng và phần quà của Công đoàn công ty, quà của tỉnh tặng từ chương trình, hành trình về quê của chị H’Binh Kbuor bớt khó khăn và vui tươi hơn những mùa xuân trước.

Công nhân, lao động được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc trong chương trình “Tết sum vầy”

Nhà trọ Tư Khâm (ấp 8, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) năm nay cũng được chọn làm điểm tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Ngay từ chiều, bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, CN đi làm về tranh thủ rủ nhau tham dự chương trình đúng giờ. Khoảng sân nhỏ được tận dụng làm “sân khấu” dã chiến nên vô cùng gần gũi, không còn khoảng cách giữa lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ hay CN nữa! Thay vào đó là những lời hỏi thăm rất chân tình, những cái bắt tay ấm áp từ những người xa lạ, và có cả những bông hoa cho các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của CN. Tất cả như một đại gia đình đang sum họp đón xuân.

Ông Huỳnh Văn Theo, chủ nhà trọ Tư Khâm cho biết, “hiện tại, khu nhà trọ có khoảng 150 CN và người nhà tạm trú ở 57 phòng trọ, chủ yếu là người ở các tỉnh miền Tây: Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng,... Ngoài ra, cũng có một số ít CN đến từ miền Trung, trong đó, 15 người có hoàn cảnh khó khăn, không thể về quê ăn tết. Chương trình “Tết sum vầy” là món quà tinh thần rất lớn cho những CN xa nhà, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành với những người lao động xa quê. Riêng tôi cũng chuẩn bị 57 phần quà gồm một số nhu yếu phẩm trị giá 120.000 đồng/phần, cho CN vui tết. Dù giá trị không lớn nhưng cũng góp chút niềm vui cho CN xa nhà”.

Các hoạt động tuy không thể chu toàn hết những vất vả, bù đắp những khó khăn trong cuộc sống nhưng sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của chương trình lại vô cùng ý nghĩa với CNLĐ, đặc biệt là những người không thể sum họp cùng gia đình. Với “Tết sum vầy”, họ có thêm động lực để bước vào một năm mới tràn đầy niềm tin, hăng say lao động, ổn định kinh tế bản thân và chăm lo cho gia đình thêm sung túc.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Rết, đến nay, qua tổng hợp chưa đầy đủ, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và hệ thống Công đoàn trong tỉnh dành tổng kinh phí trên 28 tỉ đồng để chăm lo tết cho CNLĐ.

Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng, các nhà tài trợ trực tiếp cho chương trình “Tết sum vầy” 250 triệu đồng, các doanh nghiệp và Công đoàn các cấp trên 25 tỉ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tặng 6.785 suất vé xe cho CNLĐ về quê ăn tết, trị giá trên 3 tỉ đồng; tổ chức các hoạt động văn nghệ, tất niên, bốc thăm trúng thưởng,...

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng hướng dẫn các cấp Công đoàn tăng cường phối hợp các doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng, bảo đảm tiền công, tiền thưởng cuối năm và các chế độ, chính sách khác cho người lao động./.

Thùy Hương - Cát Tường 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích