Tiếng Việt | English

15/02/2016 - 15:41

Tết ấm tình đồng đội

Những ngày Tết Cổ truyền, ai cũng muốn được sum vầy bên gia đình, người thân, nhưng vì điều kiện công tác, nhiều người lính phải tạm gác niềm vui riêng để ở lại đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Trung sĩ Huỳnh Hoàng Giang - Tiểu đoàn 1 Long An

Năm đầu tiên đón tết trong quân ngũ dù có một chút nhớ nhà, nhớ người thân nhưng với tôi đó là niềm vinh dự của người lính đã góp phần bảo vệ mùa xuân đến và đi trong yên bình, hạnh phúc. Tết trong đơn vị vui, ấm tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân.

Đồng đội quây quần bên nồi bánh tét bập bùng ánh lửa, mỗi người góp một câu chuyện vui, chuyện về quê hương, chuyện thời trẻ con và thú vị nhất là được đồng đội đọc thư của bạn gái, người thân cho nhau nghe để vơi cảm giác nhớ nhà.

Kỷ niệm quân ngũ khắc sâu là đêm giao thừa sinh nhật đồng đội, dù không là nhân vật chính nhưng tôi cảm nhận tình cảm sâu sắc của cấp trên với chiến sĩ và niềm hạnh phúc của những chiến sĩ được tổ chức sinh nhật. Bởi trong giờ phút thiêng liêng giao thoa giữa năm cũ và năm mới, được đơn vị tổ chức sinh nhật là một sự kiện có lẽ tôi và đồng đội sẽ không tìm thấy khi đã rời quân ngũ.

Trong những ngày tết, chúng tôi vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Là chiến sĩ trung đội phòng không 12,7mm - Tiểu đoàn 1, chúng tôi trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) 24 giờ/ngày bảo vệ vững chắc vùng trời và an toàn địa bàn cũng như sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Binh nhì Võ Trí An - Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An

Trong những ngày tết, yêu cầu thông tin liên lạc nhiều hơn. Tôi và đồng đội trực 24 giờ/ngày, nối liền mạch thông tin phục vụ chỉ huy thực hiện nhiệm vụ. Mỗi ngày, trung bình đơn vị nhận và chuyển trên 100 cuộc gọi và nhiều bức điện từ Quân khu đến, từ tỉnh xuống cơ sở và ngược lại. Phần thưởng tết lớn nhất của người chiến sĩ thông tin chính là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi cùng đồng đội giữ vững mạch thông tin liên lạc góp phần để lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Ngoài ra, chúng tôi còn làm nhiệm vụ giữ chuyển các cuộc gọi từ gia đình, người thân, hay bạn gái đến chiến sĩ trong khu vực sở chỉ huy đang ở lại ăn tết trong đơn vị.

Chúng tôi còn được vui chơi, thi hát karaoke, hái hoa dân chủ, thể dục - thể thao với các đơn vị kết nghĩa rất sôi nổi. Đón tết trong quân đội mang một không khí rất riêng và tạo một dấu ấn khó quên với người chiến sĩ.

Trung úy Trần Việt Hoàn - Đồn Biên phòng Sông Trăng (xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng)

Đây là năm thứ 4, tôi ở lại đồn làm nhiệm vụ trong những ngày Tết Cổ truyền. Dù có chút nhớ tết ở quê nhà Nam Định - nơi có tiết trời se lạnh, cành đào đỏ thắm. Hơn hết là nhớ hương vị, không khí ấm cúng vui vẻ của bữa cơm chiều cuối năm và khoảnh khắc đón giao thừa cùng gia đình, người thân. Nhưng tôi phải tạm gác những nỗi niềm ấy, an tâm ở lại đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ biên phòng - đó là bảo vệ bình yên biên giới, cột mốc để người dân vui xuân, đón tết.

Ở lại đồn làm nhiệm vụ trong những ngày tết cho tôi cảm giác rất đặc biệt và thiêng liêng. Đó là khi nhận những lời chúc tốt lành từ đồng chí, đồng đội và cùng nhau chia sẻ những nỗi niềm riêng. Đón tết nhưng tôi và các chiến sĩ trong đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tự hào vì mình được đóng góp công sức để người dân, đất nước vui xuân, đón tết bình yên./.

Lê Vy-Thùy Trang

Chia sẻ bài viết