Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 08:30

Tết sum vầy

Tết Cổ truyền của dân tộc đã thấm sâu vào đời sống văn hóa của người Việt Nam qua ngàn năm văn hiến. Đây không chỉ là lễ hội lớn nhất trong năm, là dịp “ăn tết” mà có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là dịp sum vầy, đoàn viên sau một năm bôn ba kiếm sống, xuôi ngược mưu sinh, vất vả làm việc...

Ngày tết có ý nghĩa thiêng liêng trong tâm khảm của người Việt Nam. Đó là dịp hàng triệu người đoàn tụ với gia đình, về viếng quê cha, đất tổ. Ngày cuối năm gia đình sum vầy bên mâm cỗ, trước cúng gia tiên, thắp hương tưởng nhớ ông bà, sau ăn bữa cơm đoàn viên. Bao nhiêu nhớ thương, mong đợi, không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc, đoàn viên, thấm đượm tình yêu thương huyết thống, lắng đọng trong lòng mỗi người. Chính vì vậy, có người đã vượt cả ngàn cây số để về đoàn viên với gia đình sau một năm xa cách. Dù quãng đường đi có xa xôi, cách trở, vất vả nhưng ai cũng háo hức về nhà, muốn gặp lại những người thân yêu nhất của mình, muốn đón một cái tết thấm đẫm tình gia đình, dòng họ, làng quê. Và đó cũng chính là nền tảng của tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, sẽ bùng cháy lên trong dịp xuân về, tết đến. Có ly hương kiếm sống mới thấu hiểu, đồng cảm nỗi nhớ gia đình, quay quắt nhớ tết quê, bởi nơi đó có bóng dáng ông bà, cha mẹ, anh em, người thương và cả bầu trời tuổi thơ...

Nếu có điều kiện, hãy sum vầy cùng gia đình, về với quê cha, đất tổ. Nơi đó có những người thân yêu đang mong đợi người thân. Nơi đó, mọi người sẽ thấy ấm áp, hạnh phúc, quên hết ưu tư, vất vả của cuộc sống thường nhật, ít nhất trong dịp tết.

Thấu hiểu ý nghĩa thiêng liêng của ngày tết và tâm tư, tình cảm của những người xa quê mưu sinh, dịp tết, chính quyền, tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp cùng chăm lo công nhân, lao động có cái tết sum vầy. Qua cầu nối của Công đoàn, nhiều doanh nghiệp hỗ trợ vé tàu, xe, quà cho công nhân về quê đón tết. Với những người không có điều kiện thì chính quyền, doanh nghiệp, Công đoàn và chủ nhà trọ tổ chức họp mặt, tặng quà, hoạt động văn hóa - văn nghệ,... tạo không khí ấm cúng, sum vầy cho những người đón tết xa quê. Qua đó, giúp công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, những người không có điều kiện về quê ăn tết có những ngày đầu năm mới vui tươi, phấn khởi, dù thiếu tình thân vẫn ấm tình người.

Mong rằng, chính quyền, tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để những người xa quê, xa nhà đón một cái tết ý nghĩa, một mùa xuân ấm áp sum vầy./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết