Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 07:13

Thái Lan cam kết đưa những kẻ đứng sau vụ tấn công ra trước công lý

Chính phủ Thái Lan đã lên tiếng khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để đưa kẻ đứng sau hành động bạo lực đẫm máu này ra trước công lý.

Con số thiệt mạng trong vụ nổ bom xảy ra tối qua (17/8) tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã tăng lên ít nhất 19 người và có tới hơn 120 người khác bị thương. Chính phủ Thái Lan đã lên tiếng khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để đưa kẻ đứng sau hành động bạo lực đẫm máu này ra trước công lý.

Chính phủ Thái Lan đã ngay lập tức lên án vụ tấn công, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha đồng thời trấn an và kêu gọi người dân không hoảng loạn. Trong một phát biểu trên truyền hình Thái Lan sau vụ tấn công, người phát ngôn Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia Thái Lan Sansern Kaewkamnerd đã gửi lời chia buồn của Thủ tướng và chính phủ Thái Lan tới gia đình các nạn nhân.


Một bệnh nhân vụ đánh bom được chuyển ra ngoài phòng cấp cứu khi đã được chữa trị và ở trong trạng thái ổn định.

“Thủ tướng và chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người gặp nạn. Chính phủ Thái Lan cam kết sẽ nỗ lực hết sức và làm mọi điều có thể để điều tra, để khiến những kẻ có liên quan, những kẻ đứng sau tất cả phải bị trừng phạt”.

Vụ nổ xảy ra lúc 7 giờ tối qua tại ngã tư Ratchaprasong. Nguồn tin cảnh sát Thái Lan cho biết, quả bom được cài sát cổng ngôi đền Erawan đã phát nổ vào thời điểm có đông khách du lịch nước ngoài đang chuẩn bị vào đền. Đây cũng là địa điểm điểm tập trung đông đúc khách du lịch trong và ngoài nước của Bangkok, với những khách sạn hàng đầu và những trung tâm thương mại sầm uất đều nằm ở khu vực này.

Theo thông tin mới nhất, trong số 19 người thiệt mạng có 10 người Thái Lan, 3 người Trung Quốc, 1 người Philíppin và 5 người chưa xác định được danh tính. Không có người Việt Nam thiệt mạng trong vụ tấn công này. Cảnh sát và binh sĩ quân đội Thái Lan đã phong tỏa tuyến đường và hiện trường vụ nổ bom để điều tra. Một số nguồn tin cho biết, thiết bị nổ đã được cài trên xe môtô và kích nổ từ xa. Cảnh sát Thái Lan nhận định, kẻ tấn công có chủ ý giết hại nhiều người. Theo các nhân chứng, trong số những người bị thương có nhiều du khách nước ngoài.

Anh Sithit Manukham, một tài xế taxi có mặt tại hiện trường vụ tấn công đã chứng kiến sự tàn phá mà vụ nổ gây ra: “Tôi nghe thấy tiếng nổ lớn và chạy tới hiện trường. Tôi thấy rất nhiều người bị thương nằm la liệt trên đường, với những vết thương lớn trên cánh tay và chân. Tôi đã giúp đưa những người bị thương tới bệnh viện”.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao trong chính phủ, giới chức quân sự phụ trách an ninh quốc gia tại trụ sở lực lượng Cảnh sát quốc gia Thái Lan, gần hiện trường vụ tấn công. Kênh truyền hình quốc gia Thái Lan dẫn lời ông Prayut Chanocha nói rằng chính phủ sẽ thiết lập “phòng chiến tranh” để điều phối giải quyết vụ việc này. Trong khi đó, Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia Thái Lan bác bỏ thông tin nói rằng cơ quan này đã ban bố lệnh trình trạng khẩn cấp tại Bangkok hay yêu các trường học và các doanh nghiệp phải đóng cửa trong ngày hôm nay (18/8).

Phản ứng khi nghe thông tin về vụ nổ bom làm hơn 140 người thương vong tại Thái Lan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon cho biết ông rất “sốc” trước vụ việc này. Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, tới người dân và chính phủ Thái Lan. Ông Ban Ki Moon hy vọng chính phủ Thái Lan sẽ giải quyết nhanh chóng vụ việc và đưa những kẻ tấn công ra chịu tội trước công lý.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng cho rằng hiện còn quá sớm để nói rằng vụ tấn công tại ngôi đền Erawan ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, hiện Mỹ chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ nào từ Thái Lan. “Nhà chức trách Thái Lan đang tiến hành điều tra vụ tấn công này. Chúng tôi hiện chưa có thông tin để có thể xác nhận nguyên nhân hay những kẻ có thể đứng sau toàn bộ vụ việc này”

Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ngôi đền Erawan. Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan, phụ trách an ninh của chính phủ cho biết, hiện chính phủ Thái Lan chưa xác định được đây là vụ đánh bom khủng bố hay một vụ đánh bom mang tính chính trị. Ông cũng từ chối bình luận liệu vụ tấn công này có liên quan đến “xung đột chính trị” hay phong trào nổi dậy tại khu vực miền Nam bất ổn của Thái Lan hay không./.

Hoàng Lê/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết