Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 14:37

Thấm đượm đạo lý Uống nước nhớ nguồn

Thời gian qua, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thực hiện tốt các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần tô thắm thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa” bao đời nay của dân tộc ta.

1. Chúng tôi có dịp tháp tùng đoàn công tác của huyện Tân Trụ và mạnh thường quân đến thăm hỏi, động viên, tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ; Mẹ Việt Nam Anh hùng (MVNAH); thương, bệnh binh; gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Mỗi gia đình là những câu chuyện khác nhau về tinh thần cách mạng, sự cống hiến vì hòa bình, độc lập, giải phóng dân tộc.


Lãnh đạo huyện Tân Trụ cùng mạnh thường quân đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Tới

Mặc dù MVNAH Dương Thị Tới (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) tuổi đã lớn nhưng qua câu chuyện mẹ kể, chúng tôi cảm nhận được tinh thần bất khuất và đầy tự hào. Cuộc đời mẹ dành trọn cho cách mạng và người thân, không ngại gian khổ, hy sinh để đổi lấy hòa bình, cuộc sống tươi đẹp cho quê hương, đất nước.

Mẹ Tới chia sẻ: “Địa phương luôn dành những tình cảm sâu sắc, quan tâm, động viên, chia sẻ với gia đình mẹ. Mẹ dạy con, cháu phải biết tu dưỡng, rèn luyện, phát huy tinh thần cách mạng để cống hiến, xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng đáng với những thành quả mà cha ông đã dày công vun đắp”.

Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Võ Trần Tuấn Thanh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh - Võ Lê Tuấn cùng đoàn đến thăm cựu tù Côn Đảo Nguyễn Văn Vương

Hiện nay, cựu tù Côn Đảo Nguyễn Văn Vương (ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ) gần 100 tuổi (75 năm tuổi Đảng) nhưng ông vẫn còn nhớ khá rõ những ngày cùng đồng đội tham gia cách mạng, chiến đấu cũng như lúc bị giam giữ tại “địa ngục trần gian”. Từng dòng hồi ký được ông viết lại không chỉ để con, cháu hiểu được mà còn dành tặng những ai muốn tìm hiểu thêm về cựu tù từng sống, chiến đấu tại nhà tù Côn Đảo.

Ông Vương chia sẻ, ông may mắn hơn rất nhiều người khi trải qua hai cuộc kháng chiến vẫn lành lặn thân thể, được sum họp bên con, cháu,... còn nhiều đồng đội của ông thì không thể,… Trở về với cuộc sống đời thường, những tình cảm của anh em, lãnh đạo địa phương, thế hệ sau luôn nồng ấm. Đây là niềm động viên, an ủi rất lớn đối với ông cũng như gia đình.

2. Thông tin từ UBND huyện Tân Trụ, toàn huyện có trên 4.400 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó, có 1.151 đối tượng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, 1.989 liệt sĩ, 139 thương binh và 12 MVNAH còn sống. Các chế độ ưu đãi liên quan đến người có công và thân nhân gia đình người có công với cách mạng đều được triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời. 6 tháng đầu năm 2023, huyện trợ cấp cho 1.151 đối tượng với tổng số tiền chi trả gần 13 tỉ đồng. Hiện, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống chung của người dân trong huyện.

Ngoài các chính sách được huyện thực hiện đầy đủ theo quy định, phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Tân Trụ ngày càng lan tỏa sâu, rộng, không chỉ trong các cấp, các ngành mà còn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, 12 MVNAH được huyện vận động các công ty, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời với mức từ 500.000-1.000.000 đồng/tháng. Không chỉ hỗ trợ tiền, các đơn vị còn thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần các mẹ nhân dịp lễ, tết hoặc gia đình có việc đột xuất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Minh Trí cho biết: “Huyện luôn xem công tác Đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng, gia đình chính sách là trách nhiệm, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là vinh dự lớn lao của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội. Địa phương nỗ lực để thực hiện tốt hơn công tác Đền ơn đáp nghĩa, tri ân đóng góp to lớn của những anh hùng, liệt sĩ vì độc lập, tự do cho dân tộc. Đây là cội nguồn tâm thức chung để thế hệ hôm nay nối tiếp, viết tiếp khát vọng của người đi trước về mục tiêu hòa bình, thống nhất và xây dựng quê hương, đất nước hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc”./.

6 tháng đầu năm 2023, huyện Tân Trụ trợ cấp điều dưỡng tại gia đình đối với 516 người, số tiền gần 760 triệu đồng; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ với số tiền trên 1,6 tỉ đồng; trợ cấp quà tết với số tiền gần 1,2 tỉ đồng; cấp, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho trên 3.400 đối tượng chính sách; vận động xây dựng và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 200 triệu đồng.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết