Tiếng Việt | English

12/07/2023 - 10:32

Nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An luôn quan tâm làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) trên địa bàn.

Nhiều hoạt động tri ân

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trải qua 2 cuộc kháng chiến, huyện Đức Hòa có 6.004 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, 33 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 1.029 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện nay, huyện có 2.079 thương, bệnh binh và 8.814 gia đình có công với cách mạng.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa - Lê Thị Hồng Thắm thông tin: “Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, GĐCS luôn được huyện chú trọng. Nhờ vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Các ngành, đoàn thể tích cực vận động hội viên, đoàn viên và người dân phát huy tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, giúp đỡ NCC, GĐCS có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu các em nhỏ là con thương, bệnh binh và gia đình liệt sĩ; thường xuyên biểu dương, khen thưởng các GĐCS điển hình, làm kinh tế giỏi. Các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được đẩy mạnh”.

Ngoài thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp hàng tháng kịp thời và đúng theo quy định, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 2,5 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng 32 căn nhà tình nghĩa cho GĐCS gặp khó khăn về nhà ở. Huyện còn vận động mạnh thường quân trao tặng 1.036 phần quà cho hộ GĐCS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 1 tỉ đồng. Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm, ngoài những phần quà theo quy định, huyện còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh hạng 1/4 và mỗi xã, thị trấn 2 hộ GĐCS có hoàn cảnh khó khăn.

Tuổi trẻ huyện Đức Hòa dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sĩ và các nhà bia tưởng niệm được các ngành, đoàn thể tập trung chăm sóc để cảnh quan xanh, sạch hơn. Việc tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào các dịp lễ, tết được địa phương thực hiện thường xuyên. Qua đó, góp phần động viên các GĐCS, NCC, giúp họ ấm lòng hơn trước những đau thương, mất mát của chiến tranh.

Đền ơn đáp nghĩa là việc làm thường xuyên

Công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm

Thời gian qua, xã Hòa Khánh Tây theo sát, nắm tình hình đời sống của NCC, GĐCS trên địa bàn, khi phát hiện trường hợp gặp khó khăn sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo hoặc kinh phí.

“Chúng tôi xem hoạt động đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy sâu sắc hơn nữa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Theo đó, địa phương triển khai bằng nhiều việc làm thiết thực như xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây dựng nhà ở, thăm hỏi dịp lễ, tết, chăm sóc các nhà bia tưởng niệm. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, ngoài vận động mạnh thường quân hỗ trợ 780 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, GĐCS có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 500 triệu đồng, xã còn hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ GĐCS gặp khó khăn về nhà ở” - Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây - Hồ Trường Ca cho biết.

Đến nay, đời sống của NCC, GĐCS ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Nhiều thương, bệnh binh thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách được huyện xem là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên

Bà Đào Thị Sia, vợ liệt sĩ (ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây), phấn khởi nói: “Hàng tháng, tôi được nhận chế độ, chính sách theo quy định, phần nào giúp tôi trang trải cuộc sống gia đình. Vào dịp lễ, tết, gia đình tôi còn được cấp ủy, chính quyền các cấp đến thăm hỏi, tặng quà. Gia đình tôi vừa được xét hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tôi cảm thấy rất ấm lòng và thường xuyên nhắc nhở con, cháu phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, góp phần phát triển KT-XH địa phương”.

Công tác đền ơn đáp nghĩa được huyện Đức Hòa xem là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên. Qua đó, không chỉ góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát mà còn động viên thân nhân NCC, GĐCS vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động này còn thúc đẩy thế hệ trẻ phát huy tinh thần cách mạng, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết