Tiếng Việt | English

01/10/2018 - 15:29

Thấm đượm nghĩa tình

Hàng năm, hàng ngàn phần quà đến với người dân nghèo Campuchia, góp phần chia sẻ những khó khăn, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp của 2 nước nói chung, giữa Long An với 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng nói riêng.

Hàng trăm người dân Campuchia chờ đến lượt khám, chữa bệnh tại xã PraTheat, huyện Kampong Trabaek, tỉnh Prey Veng

Hàng trăm người dân Campuchia chờ đến lượt khám, chữa bệnh tại xã PraTheat, huyện Kampong Trabaek, tỉnh Prey Veng

Ấm áp nghĩa tình

Năm nào cũng vậy, hầu như trong tất cả các đoàn thiện nguyện của tỉnh Long An sang thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân nước bạn, anh Kim Res Mây (công tác ở Sở Ngoại vụ) đều tham gia. Dù đã đi hàng chục chuyến nhưng mỗi chuyến đi đều cho anh những cảm xúc mới lạ. “Có khi đó là những xóm làng xa tít tắp, xe của đoàn không vào đến nơi, cũng có lúc bất chợt trời đổ mưa lớn khiến chuyến thiện nguyện gặp nhiều khó khăn. Có đợt, đoàn thiện nguyện về huyện biên giới của tỉnh Prey Veng, đường sình lầy, rất khó đi. Xe của đoàn phải gửi cách đó gần 10km, người dân nước bạn rất nhiệt tình, nhà nào có xe máy, xe cải tiến đều huy động ra đưa đoàn đến điểm hẹn. Rồi bất kể cái nắng đã lên đỉnh đầu, những người dân nước bạn sẵn sàng xếp hàng chờ đến lượt. Người già, người trẻ và thậm chí cả những người không có tên trong danh sách cũng đến khám bệnh. Trong mỗi chuyến thiện nguyện, những thành viên trong đoàn đều có chung niềm vui, đó là được góp công sức giúp đỡ những người dân còn nhiều khó khăn bên nước bạn. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng những chương trình thiện nguyện” - anh Kim Res Mây cho biết.

Người dân  nước bạn được khám sức khỏe, cấp phát thuốc trong những chuyến  thiện nguyện

Người dân nước bạn được khám sức khỏe, cấp phát thuốc trong những chuyến thiện nguyện

Giống như anh Mây, chị Phan Thị Phúc Nguyên chia sẻ: “Trong những chuyến thiện nguyện, dù gặp nhiều khó khăn do đường xa, khác biệt ngôn ngữ, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng khi nhìn những nụ cười tươi của người dân nước bạn, lời cảm ơn chân thành hay bữa cơm đạm bạc như tiếp thêm động lực cho các thành viên trong đoàn. Mỗi năm, tôi cố gắng sắp xếp tham gia từ 3-5 chuyến công tác cùng các đoàn thiện nguyện trên đất bạn Campuchia”.

Theo Sở Ngoại vụ, ngoài những khu vực đô thị, thành phố thì tại những vùng nông thôn, cuộc sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe. Nhiều trường hợp, đoàn sang thăm khám, phát hiện bệnh, người dân mới biết để đi tuyến trên điều trị,... Mỗi chuyến thiện nguyện, ngoài việc khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, người dân còn được tặng một phần quà gồm các nhu yếu phẩm như mì, đường, sữa, dầu ăn,...

Hàng ngàn phần quà đến với người dân nghèo Campuchia

Bà Chang Sofi, xã Pratheat, huyện Kampong Trabaek, tỉnh Prey Veng, cho biết: “Với những người dân nghèo chúng tôi, mỗi chuyến từ thiện của tỉnh Long An đều rất đáng quý. Những chuyến từ thiện này giúp cuộc sống của chúng tôi bớt vất vả. Tôi mong rằng, tỉnh Long An tiếp tục tổ chức nhiều đợt từ thiện đến với người dân nghèo huyện Kampong Trabaek”.

Những phần quà tuy nhỏ nhưng đầy ắp nghĩa tình

Những phần quà tuy nhỏ nhưng đầy ắp nghĩa tình

Theo Trưởng phòng Quản lý biên giới, Sở Ngoại vụ - Nguyễn Thị Kim Tuyến, từ đầu năm đến nay, thông qua Sở Ngoại vụ, các đoàn thiện nguyện tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà cho hơn 1.500 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện biên giới của tỉnh Svay Rieng với tổng giá trị trên 300 triệu đồng. “Đây không chỉ là những hoạt động thiện nguyện mà còn tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, hỗ trợ chính quyền tỉnh bạn trong các hoạt động an sinh xã hội. Hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho người dân nước bạn được Sở Ngoại vụ phối hợp các cơ quan, tổ chức duy trì liên tục từ năm 2013 đến nay. Trung bình mỗi năm, sở tổ chức 5-10 chuyến thiện nguyện. Và phía bạn luôn mong muốn chúng ta tổ chức, duy trì hoạt động này để hỗ trợ bạn trong công tác an sinh xã hội” - Trưởng phòng Quản lý biên giới, Sở Ngoại vụ - Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết