Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 11:12

Tham gia hợp tác xã - Hướng đi của nông dân hiện đại

Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm và biết giúp đỡ nhau của các thành viên, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) phát huy hiệu quả hoạt động, giúp tăng thu nhập cho các thành viên.

Là vùng chuyên trồng các loại cây hoa màu nhưng người dân xã Mỹ Thạnh vẫn sản xuất theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. Từ khi HTX được thành lập, người dân tham gia và được hưởng nhiều lợi ích. “Từ khi thành lập HTX, tất cả thành viên đều mua chung phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống, cây để làm dàn, lưới,... với giá gốc hoặc những nơi uy tín, hạn chế mua qua trung gian để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhờ mua với số lượng lớn, chi phí giảm khoảng 30% so với mua nhỏ, lẻ” - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường cho biết.

Hệ thống tưới tự động do anh Nguyễn Quốc Cường sáng chế được áp dụng ở tất cả cánh đồng hoa màu của hợp tác xã

Vật tư nông nghiệp được chọn mua đều dựa trên sự bàn bạc, thống nhất của các thành viên chủ chốt, chất lượng được bảo đảm với giá cả hợp lý. Ngoài việc hỗ trợ hạt giống khi người dân bị thiệt hại, HTX còn hỗ trợ chi phí vận chuyển khi rau, củ có giá thấp, bị thua lỗ. Bên cạnh việc mua chung, vận chuyển chung, hỗ trợ khi thua lỗ, HTX còn tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất. 

Tùy theo đặc điểm loại đất, mùa vụ, nhu cầu thị trường, HTX tư vấn các thành viên chọn loại hoa màu phù hợp. Những người phụ trách mảng kỹ thuật của HTX luôn theo sát để hỗ trợ từng thành viên. Mục tiêu của HTX là được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Do đó, ngay khi HTX mới thành lập, các thành viên luôn nhắc nhở nhau sản xuất theo hướng sạch, an toàn.

Trong quá trình sản xuất, các thành viên được hướng dẫn cách chăm sóc, tránh những ảnh hưởng xấu của thời tiết, cách bón phân, phun thuốc bảo đảm thời gian cách ly để không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định và chủ trương sử dụng phân hữu cơ nhằm bảo vệ tài nguyên đất. Anh Cường cho biết thêm: “HTX đang chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để được cấp chứng nhận VietGAP. Khi có giấy chứng nhận sẽ xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, mở rộng diện tích.Hiện nay, HTX có 26 thành viên với 15ha hoa màu, 20ha lúa nếp”.

Hợp tác xã trồng hoa màu theo hướng VietGAP

Hợp tác xã trồng hoa màu theo hướng VietGAP

HTX luôn hỗ trợ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật mới tiếp thu được cho các thành viên, trong đó, hệ thống tưới nước do anh Cường sáng chế được áp dụng ở tất cả cánh đồng hoa màu tham gia HTX. Nhờ vậy, người dân giảm được công lao động. Anh Nguyễn Văn Trúc, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, bộc bạch: “Sản xuất theo hướng VietGAP trước tiên là an toàn cho mình, người tiêu dùng, sau đó là bảo vệ tài nguyên đất, đặc biệt là tạo được uy tín và có thể hợp tác lâu dài với những đơn vị thu mua”.

Với những bước đầu thành công của HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh, người dân cũng vạch ra được những hướng đi mới mang lại hiệu quả sản xuất và lợi nhuận cao hơn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết