Tiếng Việt | English

21/04/2016 - 01:30

Bầu cử Mỹ:

Thắng lớn ở New York, ông Trump và bà Clinton đã sẵn sàng đối đầu?

Chiến thắng ở New York giúp 2 ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ là Donal Trump và Clinton thêm tự tin về khả năng đối đầu với nhau.

Tỷ phú Trump đã giành lại quyền kiểm soát trong cuộc đua để tìm ra ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới, với một chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New York.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Ảnh AP
Trong khi đó, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng có chiến thắng lớn bất ngờ trước đối thủ là Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders, khiến bà tự tin tuyên bố: "Chiến thắng đang ở rất gần”.

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang New York thu hút sự chú ý đặc biệt bởi có tới 3 trên 5 ứng cử viên có những mối quan hệ thân thiết với New York, như ông Trump và ông Bernie Sanders sinh ra tại New York và bà Clintơn có 8 năm là Thượng nghị sĩ New York. Bà Clinton hiện đang sở hữu một căn nhà và thực hiện nghĩa vụ công dân tại đây.

Tính đến 12h trưa 20/4 (giờ Việt Nam), với 93% số phiếu bầu được kiểm, bên Đảng Cộng hòa, ông Trump dẫn đầu với 60% phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên về thứ 2 Thống đốc bang Ohio John Kasich được 25,2% và vượt ứng cử viên về thứ 3 là Ted Cruz chỉ nhận được 14,8%.

Trong khi đó, ở Đảng Dân chủ, với 94% số phiếu bầu được kiểm, bà Clinton nhận được 57,7% số phiếu, dẫn trước ứng cử viên Sanders với 42,3% số phiếu ủng hộ.

Chiến thắng tại New York sẽ giúp ông Trump chiếm được hầu hết 95 phiếu đại biểu, bổ sung đáng kể vào thế dẫn đầu hiện tại trước ứng cử viên khác của Đảng Cộng hòa Thượng nghị sĩ Cruz và cải thiện cơ hội nhận được sự đề cử của Đảng Cộng hòa đại diện ra tranh cử Tổng thống.

Phát biểu sau khi có kết quả bầu cử tại New York, ông Trump khẳng định những kết quả đã đạt được, đồng thời đưa ra thông điệp tập trung vào vấn đề kinh tế và thương mại- chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sơ bộ tại những bang sắp tới, nơi đang bị tác động bởi ngành công nghiệp sản xuất.

Ông Trump cho biết: “Chúng ta đã giành được nhiều hơn hàng triệu phiếu so với ông Cruz và Kasich, đặc biệt với chiến thắng tại bang New York, chúng ra đã có sự cách biệt lớn với ứng cử viên Cruz.

Chúng tôi hy vọng sẽ có những kết quả tốt trong một vài tuần nữa tại một số bang đang gặp nhiều khó khăn. Chúng ta sẽ giải quyết nhiều vấn đề và một trong những vấn đề đó là kinh tế và việc làm”.

Trong khi đó, chiến thắng quyết định của bà Clinton cũng kết thúc chuỗi thắng lợi của ứng cử viên Sanders tại các bang trước đó, giúp bà có nhiều số phiếu đại biểu hơn mong đợi.

Phát biểu trước những người ủng hộ, bà Clinton lạc quan tuyên bố: “Hôm nay, một lần nữa lại chứng minh rằng, sẽ không có nơi nào tốt đẹp như nhà của chúng ta. Trong chiến dịch này, chúng ta đã giành chiến thắng tại mọi khu vực của đất nước, từ Bắc, tới Nam, từ Đông tới Tây, nhưng chiến thắng này có ý nghĩa rất lớn. Những người dân New York luôn bên cạnh tôi và tôi thực sự cảm ơn sự ủng hộ của các bạn”.

Theo ước tính của CNN, ông Trump nhận được 847 phiếu đại biểu trong khi ông Cruz có 553 phiếu và ông Kasich có 148 phiếu. Một ứng cử viên Cộng hòa cần 1.237 phiếu đại biểu để nhận được đề cử.

Về phía Đảng dân chủ, Cựu Ngoại trưởng Clinton đang dẫn dầu với 1.930 phiếu bầu. Ông Sanders 1.223 phiếu. Một ứng cử viên dân chủ cần 2.383 phiếu đại biểu để đảm bảo được đề cử.

Kết quả cuộc bỏ phiếu ở New York có tác động đáng kể tới quyết định đề cử của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong bối cảnh cả hai ứng viên hàng đầu của hai đảng đều liên tiếp thất bại trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước đó.

Ứng cử viên Trump có một động lực rõ ràng hướng đến các cuộc bầu cử sơ bộ trong tuần tới, với một niềm tin lạc quan rằng ông sẽ nhận đủ khoảng 1 nghìn 237 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành người đại diện cho Đảng trong cuộc đua vào Nhà trắng vào tháng 11 tới./. 

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết