Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 13:50

Tháng Thanh niên: Người trẻ viết lên những câu chuyện đẹp

Trong những ngày tháng 3 - Tháng Thanh niên, dù không có những cuộc ra quân rầm rộ của đoàn viên, thanh niên do dịch bệnh Covid-19, nhưng họ đã viết lên những câu chuyện đẹp trong mùa dịch.


Thanh niên TP.HCM tiếp nước ngọt cho bà con tỉnh Tiền Giang
Sáng tạo vì cộng đồng

Trong Tháng Thanh niên, nhiều tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Cũng trong bối cảnh này, tinh thần sáng tạo của người trẻ được phát huy cao độ. Họ sử dụng thế mạnh của người trẻ để chống dịch bằng mọi hình thức, trong đó nổi bật là việc sử dụng công nghệ để kết nối và tuyên truyền cho cộng đồng về dịch bệnh.
Tại Hà Nội, lần đầu tiên, một buổi tọa đàm với sự tham gia của chuyên gia y tế với chủ đề “Hiểu đúng, hành động đúng” được Thành đoàn thành phố tổ chức dưới hình thức trực tuyến ngay trong thời gian đầu khi dịch bệnh xuất hiện, thu hút hàng trăm nghìn lượt người trẻ tiếp cận, tương tác. Cũng trong mùa dịch đã có 563 “lá thư tay”, 834 bức vẽ và sơ đồ tư duy hiểu biết về Covid-19 được đội viên thủ đô thiết kế, gửi tới các bạn đội viên trong cả nước; các cuộc thi thiết kế ấn phẩm tuyên truyền, “thông điệp chiến thắng” được các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố sáng tạo tổ chức, triển khai. Đặc biệt, họ đã tận dụng mạng xã hội và kịp thời bắt nhịp xu hướng của người trẻ để phát động các trào lưu hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch như: “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”; “Ở nhà là yêu nước”; “Thử thách 15 ngày chia sẻ” khi thực hiện cách ly xã hội… Các trào lưu này được đông đảo người trẻ hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội. Qua đó đã tuyên truyền hiệu quả các chủ trương và chính sách của đất nước trong phòng chống dịch.
Trên khắp mọi miền Tổ quốc, hình ảnh các bạn trẻ với màu áo xanh tích cực tham gia hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã để lại dấu ấn trong cộng đồng. Ở rất nhiều nơi, tổ chức Đoàn, Hội và các bạn trẻ đã xây dựng các điểm rửa tay sáng tạo từ vật dụng tái chế phục vụ người dân tại các điểm công cộng. Ở hầu hết các tỉnh, thành Đoàn đã triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh; vận động nguồn lực mua khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn phát miễn phí cho người dân; tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong khai báo y tế.
Ở một số nơi đã triển khai mô hình “Tiếng kẻng học bài” (Nghệ An), “shipper” mang bài tập đến tận tay các em học sinh (Yên Bái)… Nhiều bạn trẻ đã sáng tạo, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, bồn rửa tay dã chiến, pha chế thành công cồn rửa tay diệt khuẩn, làm mặt nạ kính chắn giọt bắn, triển khai dự án Phát triển hệ thống cảnh báo sớm Covid-19 toàn cầu. Tại TP.HCM, bạn trẻ khởi nghiệp đã sản xuất thành công buồng khử khuẩn toàn thân… Cùng với đó, các bạn trẻ đã rất tích cực lan tỏa những thông điệp, hình ảnh, câu chuyện đẹp trong trận tuyến phòng, chống dịch trên mạng xã hội.

Thanh niên đến từng nhà dân để tuyên truyền và hỗ trợ khai báo y tế

Tình nguyện tham gia chống dịch

Trong Tháng Thanh niên, hàng vạn sinh viên năm cuối của các trường ĐH y dược trên toàn quốc đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; đoàn viên, thanh niên các địa phương đến từng nhà, gặp từng người dân để hỗ trợ khai báo y tế nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Nhiều địa phương còn tổ chức vận động các thanh niên hoãn đám cưới hoặc giảm khách mời, tăng báo hỷ, tình nguyện hỗ trợ cấp giấy Đăng ký kết hôn tại nhà; hỗ trợ chuyển đồ dùng cá nhân, nấu cơm, đưa cơm đến các phòng cách ly; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng nhà nhân ái, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...
Không chỉ tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên còn tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các cơ sở Đoàn triển khai... Đặc biệt, các hoạt động ứng phó, khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn được các cấp bộ Đoàn triển khai kịp thời với cách làm sáng tạo như: huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển nước ngọt, đào giếng khơi cho bà con nhân dân, hỗ trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt; trao tặng người dân thùng nước, bồn chứa nước và các bình nước ngọt; lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước…
Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện. Theo báo cáo của T.Ư Đoàn, các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên, xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Kết quả: đã hỗ trợ 91 tỉ đồng cho thanh niên vay vốn làm kinh tế, khởi nghiệp...
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cho biết: “Ở tất các các tỉnh, thành Đoàn đã chủ động, tiên phong trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, chung tay góp sức cùng cả nước đầy lùi dịch bệnh, làm nên một Tháng Thanh niên ý nghĩa. Các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động phát huy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo vì cộng đồng của thanh niên. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các bạn trẻ, ở các cơ sở Đoàn, Hội trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phòng chống xâm nhập mặn ở miền Tây được triển khai, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Nhiều câu chuyện đẹp, xúc động, truyền cảm hứng cho cộng đồng đã được người trẻ viết lên trong Tháng Thanh niên”, anh Tuấn nói.
 

Những công trình ý nghĩa
Trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ cả nước đã làm được nhiều công trình ý nghĩa, đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân. Cụ thể như:
TP.HCM khởi công công trình bê tông hóa tuyến hẻm 818 Lê Trọng Tấn, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, có chiều dài 130 x 5 m với tổng kinh phí 220 triệu đồng.
Đồng Nai thành lập và ra mắt 2 câu lạc bộ hỗ trợ nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông.
Bình Định tổ chức đồng loạt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho gần 200 lượt người dân có nhu cầu.
Hà Nội xây dựng, sửa chữa 68 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, 20 nhà vệ sinh thân thiện, 37 công trình bích họa, 50 tuyến đường hoa, 50 bốt điện nở hoa...
Hà Tĩnh tổ chức 15 đội tình nguyện là cán bộ công chức đến các cơ sở để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm nhận 300 cột điện nở hoa, 3,5 km con đường bích họa.
Nghệ An bóc xóa 2.500 biển quảng cáo, xây dựng mới 47 km đường hoa thanh niên, 155,5 km đường cờ Tổ quốc…
Và còn rất nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa của thanh niên ở các tỉnh, thành khác trên cả nước đã làm nên Tháng Thanh niên luôn sôi động với nhiều hoạt động thể hiện sự chăm lo của toàn xã hội với thanh niên và tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp sức mình vì cộng đồng, đất nước.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết