Tiếng Việt | English

15/06/2021 - 19:30

Thanh niên đam mê sáng chế, cải tiến kỹ thuật

Đam mê khám phá, thích tìm tòi, học hỏi cái mới, khi còn làm nhân viên kỹ thuật của Công ty Việt Thương (TP.HCM), anh Nguyễn Thanh Kha, ngụ ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã tìm tòi, cải tiến các thiết bị điện tử trong công ty nhằm hạ giá thành sản phẩm, được lãnh đạo công ty đánh giá cao. Không chỉ vậy, anh còn có nhiều cải tiến kỹ thuật trong máy móc phục vụ việc nuôi tôm cho nông dân ở huyện Cần Đước.

Anh Kha giới thiệu máy cho tôm ăn tự động

Trong một lần đi công tác, anh bị tai nạn giao thông, phải nghỉ việc ở TP.HCM. Năm 2019, một lần tình cờ đi tham quan mô hình nuôi tôm tại huyện Cần Đước, thấy người dân cho tôm ăn bằng máy tự động, anh nảy sinh ý nghĩ cải tiến kỹ thuật loại máy này. Sau nhiều lần thất bại, phải làm đi làm lại và lắng nghe phản hồi của người sử dụng về những điểm yếu, khiếm khuyết của máy, anh điều chỉnh để hoàn thiện sản phẩm. Hiện máy cho tôm ăn tự động của anh Kha phun thức ăn đều, kiểm soát được lượng thức ăn, tránh tình trạng dư thức ăn ảnh hưởng đến môi trường nước; đặc biệt, giá thành của máy phù hợp với người nuôi tôm ở địa phương.

Tiếng lành đồn xa, không bao lâu, máy cho tôm ăn tự động của anh Kha được nhiều người nuôi tôm trên địa bàn huyện đặt mua. Tính đến nay, anh đã bán hơn 100 máy. Sau thành công trong cải tiến kỹ thuật máy cho tôm ăn tự động, anh đang cải tiến kỹ thuật máy trộn thức ăn cho tôm - sản phẩm được một đại lý thủy sản trên địa bàn huyện đặt mua.

Ngoài cải tiến kỹ thuật máy cho tôm ăn tự động, máy trộn thức ăn tôm, anh còn sáng chế nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày trong gia đình như máy nước nóng, giá phơi đồ tự động, hệ thống điều khiển cửa tự động,... ./.

Phương Cảnh - Thất Huy

Chia sẻ bài viết