Tiếng Việt | English

10/12/2020 - 08:59

Học sinh chế tạo thành công máy bắt muỗi 3 trong 1

Từ những vật liệu tưởng chừng như bỏ đi nhưng với niềm đam mê sáng tạo, Nguyễn Trần Hùng Sơn - học sinh (HS) lớp 8/7, Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An, tỉnh Long An đã chế tạo ra chiếc máy bắt muỗi 3 trong 1 nhỏ, gọn vừa rẻ tiền, vừa hiệu quả. Qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe, giúp người dùng thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng.

Đề tài Máy bắt muỗi 3 trong 1 của em Nguyễn Trần Hùng Sơn đoạt giải ba tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Long An lần thứ 13 năm 2020

Đề tài Máy bắt muỗi 3 trong 1 của em Nguyễn Trần Hùng Sơn đoạt giải ba tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Long An lần thứ 13 năm 2020

Đoạt giải ba tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Long An lần thứ 13 năm 2020, sản phẩm Máy bắt muỗi 3 trong 1 của Sơn được nhiều người chú ý. Tuy không quá cầu kỳ nhưng sản phẩm của Sơn tạo ấn tượng bởi tính hiệu quả trong thực tế cuộc sống.

Sơn cho biết: “Hiện nay, có 2 vấn đề mà hầu hết mọi người đều quan tâm là ô nhiễm không khí và dịch bệnh; trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Chính vì thực tế đó, em nảy ra ý tưởng sáng chế sản phẩm vừa diệt muỗi, vừa lọc không khí với mong muốn góp phần ngăn chặn loài muỗi mang bệnh cho con người; đồng thời, giảm ô nhiễm môi trường, cung cấp nguồn không khí sạch, hương thơm giúp người dùng có cảm giác dễ chịu và ngủ ngon hơn”.

Theo tìm hiểu, chiếc máy bắt muỗi 3 trong 1 được cấu tạo gồm 3 khoang chính: Khoang diệt muỗi, khuếch tán tinh dầu và khoang chứa tinh dầu với tất cả khoảng 20 bộ phận như đèn led, pin, lưới lọc, than hoạt tính, tinh dầu,... và nhiều vật lấy từ máy tính hoặc các loại máy móc đã hỏng như cánh quạt, lưới điện,... Sau khi lên ý tưởng kết cấu, lắp ráp, Sơn bắt tay vào làm và chỉ sau 4 giờ, chiếc máy bắt muỗi 3 trong 1 đã  hoàn thành.

Máy hoạt động bằng pin, ánh sáng của đèn led là mồi nhử để thu hút muỗi. Muỗi bay vào bị lực hút của quạt gió hút vào bên trong, bộ phận lưới điện sẽ phóng điện và tiêu diệt chúng.  Lượng khí thải qua lưới lọc than hoạt tính sẽ được lọc sạch. Khí sạch qua buồng có chứa tinh dầu, thoát ra ngoài sẽ tạo ra hương thơm. Sau khi hoàn thành chiếc máy, Sơn thử nghiệm vào buổi tối và kết quả là chỗ học bài không còn nhiều muỗi.

Do chưa có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu nên Sơn gặp không ít khó khăn khi bắt tay vào chế tạo. “Vấn đề khó nhất là tìm kiếm vật liệu phù hợp. Khi chạy thử nghiệm sản phẩm, quạt không hoạt động, nghẹt không khí nên em phải tháo ra làm lại nhiều lần” - Sơn chia sẻ.

Thầy Bùi Anh Tuấn hướng dẫn em Nguyễn Trần Hùng Sơn viết bài thuyết trình cho mô hình

Thầy Bùi Anh Tuấn hướng dẫn em Nguyễn Trần Hùng Sơn viết bài thuyết trình cho mô hình

Theo anh Nguyễn Văn Hùng (ba của Sơn), thấy con thích thú, mày mò làm mô hình, gia đình luôn ủng hộ và động viên. Trước những trục trặc, anh cũng góp ý, chỉ dẫn con hoàn thiện mô hình. Cuộc thi là cơ hội để con phát huy khả năng sáng tạo, vừa học, vừa chơi nhằm phát triển một cách toàn diện.

Thầy Bùi Anh Tuấn - Tổng phụ trách Trường THCS Nhựt Tảo, người tận tình hướng dẫn Sơn trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài, lên ý tưởng để hoàn thiện sản phẩm, nhìn nhận: “Đây là sáng chế mà tôi rất ấn tượng, bởi sản phẩm mang tính sáng tạo và thực tế cao. Sản phẩm nhỏ, gọn, dễ di chuyển, giúp người sử dụng bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là kinh phí ít hơn nhiều so với các máy đuổi muỗi trên thị trường hiện nay”.

“Hàng năm, nhà trường đều triển khai, thông báo về cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng cho HS của trường; đồng thời gợi ý nhiều lĩnh vực để các em lên ý tưởng, sau đó nhận xét, đóng góp ý kiến để hoàn thành mô hình tham gia cuộc thi. Với tôi, các em HS không nhất thiết phải làm mô hình thật đẹp, quan trọng nhất là ý tưởng và sự sáng tạo, mô hình mang lại lợi ích trong thực tế là đủ. Nhờ vậy mà nhiều năm nay, trường luôn có những mô hình ý nghĩa và đạt giải” - thầy Bùi Anh Tuấn cho biết thêm./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết