Tiếng Việt | English

04/03/2019 - 09:17

Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” (Bác Hồ). Từ lời dạy của Bác, trong những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019, tuổi trẻ Long An lại tích cực ra quân thực hiện Tháng Thanh niên và “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019.

Với khí thế tưng bừng, nhiệt huyết của tuổi trẻ, vượt qua cái nắng nóng của thời tiết tháng ba, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tổ chức nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Nhiều công trình, phần việc được triển khai thực hiện ở các địa phương trong tỉnh đã thể hiện, phát huy cao vai trò xung kích, tình nguyện và khả năng sáng tạo của ĐVTN.

Ngoài hoạt động trọng tâm là tổ chức tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam qua các thời kỳ, ĐVTN tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: Xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”; các hoạt động bảo vệ môi trường, tổ chức đồng loạt “Ngày Chủ nhật xanh”, trồng cây; bảo đảm an toàn giao thông, tham gia giữ gìn trật tự đô thị; đăng ký đảm nhận và thực hiện các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Song song đó, ĐVTN còn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân: Khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người dân ở các vùng khó khăn, người nghèo, neo đơn, gia đình chính sách; huy động nguồn lực xây dựng nhà nhân ái, các điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “Ngày Thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính; thực hiện chương trình “Tháng ba biên giới”.

Hướng tới mục tiêu “lập thân, lập nghiệp”, ĐVTN trong tỉnh còn quan tâm tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp: Tập huấn nâng cao kiến thức, hỗ trợ thông tin, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; kết nối nguồn vốn, các quỹ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn. Ngoài ra, ĐVTN còn tham gia tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, thanh niên khuyết tật,...

Mùa xuân là điều kiện lý tưởng để vạn vật sinh sôi nảy nở, đơm hoa kết trái, mang lại sinh khí mới, sức sống mới, hy vọng mới cho mọi người. Và tuổi trẻ là hiện thân của mùa xuân, luôn tràn trề nhựa sống, khát khao cống hiến, sáng tạo, khởi nghiệp. Tháng Thanh niên và các hoạt động thanh niên tình nguyện là môi trường tốt để tuổi trẻ trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống, cống hiến nhiệt huyết, tích lũy vốn sống, đóng góp công sức xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Sau mỗi mùa chiến dịch, ĐVTN như được trưởng thành hơn, chất lượng hoạt động các tổ chức Đoàn tại cơ sở cũng được nâng cao, sẵn sàng giới thiệu, đóng góp cho Đảng những cán bộ năng nổ, tích cực, gần dân.

Các hoạt động trong Tháng Thanh niên phải được tổ chức thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia để Tháng Thanh niên hàng năm luôn là môi trường lý tưởng cho ĐVTN sát cánh bên bên nhau tình nguyện vì cộng đồng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết