Tiếng Việt | English

28/11/2022 - 09:59

Tháo gỡ khó khăn về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước

Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ 31) có hiệu lực từ ngày 20/5/2022 nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn vẫn chưa được tiếp cận, hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước.

Chưa tiếp cận được nguồn vốn

NĐ 31 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh, quy định cụ thể, chi tiết nội dung, phạm vi, đối tượng áp dụng, nguyên tắc,... Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại (NHTM) và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ được thông báo nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định. Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NHTM.

Để tháo gỡ khó khăn, các ngân hàng tăng cường tuyên truyền về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP

Theo thống kê, các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất, có khoản vay ký kết thỏa thuận cho vay, giải ngân từ ngày 01/01/2022 và có phát sinh thời điểm trả nợ từ ngày 20/5/2022 (ngày NĐ 31 có hiệu lực thi hành) là 85 khách hàng, dư nợ 2.635 tỉ đồng. Trong đó, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hỗ trợ lãi suất cho 43 khách hàng, dư nợ 1.074 tỉ đồng. Đến ngày 31/10/2022, dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất là 86,6 tỉ đồng. Xu hướng dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất ngày càng tăng do hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hỗ trợ lãi suất cho khách hàng qua rà soát và cho vay mới cho khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực, các chính sách về tín dụng của Chính phủ kịp thời động viên, tiếp thêm động lực để các DN, HTX, hộ kinh doanh vượt khó. Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ chưa kịp thời giải ngân đến với các đối tượng cần. Đại diện Công ty TNHH May Chí Đạt (huyện Đức Hòa) - Phan Hoàng Nam cho rằng: “NĐ 31 ra đời đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các DN, nhất là những đơn vị bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Công ty chúng tôi cũng thuộc diện được hưởng theo NĐ 31 nhưng đến nay vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành liên quan cũng như ngân hàng triển khai, thực hiện theo đúng tinh thần của Chính phủ”.

Các doanh nghiệp mong muốn sớm được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước

Theo Giám đốc Agribank Chi nhánh Đông Long An - Huỳnh Minh Tuấn, đến cuối tháng 10/2022, đơn vị có 5 đối tượng khách hàng DN được hỗ trợ theo NĐ 31 (doanh số cho vay được hỗ trợ 86 tỉ đồng; dư nợ cho vay được hỗ trợ 49 tỉ đồng; số tiền được hỗ trợ 53 triệu đồng). Việc triển khai NĐ 31 gặp một số khó khăn: Báo cáo tài chính của DN chưa rõ ràng, chưa minh bạch, chưa được kiểm toán độc lập; vướng mắc đến hồ sơ như chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay đối với khách hàng vay vốn thu mua nông, lâm, thủy, hải sản, nguyên vật liệu, thu mua con giống, cây trồng,... của các hộ nông dân chỉ có bảng kê giao nhận hàng hóa, hóa đơn bán lẻ, không có hóa đơn Bộ Tài chính; dư nợ khách hàng cá nhân thuộc ngành nghề được hỗ trợ lãi suất theo NĐ 31 nhưng do không có giấy phép kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất;...

“Đến cuối tháng 10/2022, KienlongBank hỗ trợ trên 167 triệu đồng cho đối tượng khách hàng theo NĐ 31. Hiện nay, một số khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành nên ngân hàng gặp khó khăn trong việc xác định đối tượng, mục đích sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất theo NĐ 31. Đối với đối tượng khách hàng là hộ gia đình, phần lớn chưa thực hiện đăng ký hộ kinh doanh cá thể nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo NĐ 31” - Phó Giám đốc KiênlongBank Chi nhánh tỉnh Long An - Phạm Thị Hồng Nga cho biết.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

“Hiện Agribank Chi nhánh Đông Long An tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về chương trình hỗ trợ lãi suất, nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất để thực hiện trong năm 2023” - ông Huỳnh Minh Tuấn chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Hồng Nga, KienlongBank đã đề xuất, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét phân bổ thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến cuối năm 2022 đối với các khoản vay tham gia chương trình theo NĐ 31 và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN để đơn vị có điều kiện chung tay hỗ trợ khách hàng”.

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tập trung triển khai, thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An - Đào Văn Nghiệp thông tin: Nhằm đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất theo NĐ 31, ngân hàng đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn rà soát danh sách các khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất để nắm bắt nhu cầu được hỗ trợ; thông báo, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục được hỗ trợ lãi suất theo quy định; quán triệt trong đơn vị và phòng giao dịch trực thuộc xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần khẩn trương, quyết liệt thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông; chủ động xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh tại đơn vị và kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh (34/34 chi nhánh) nhận được văn bản hướng dẫn của Hội sở về thực hiện NĐ 31, Thông tư số 03/2022/TT-NHNN kịp thời tổ chức các cuộc tập huấn, hướng dẫn về chính sách hỗ trợ lãi suất (tổ chức từ 1-2 cuộc tập huấn, có đơn vị tổ chức đến 3 cuộc tập huấn) với thành phần tham dự là lãnh đạo, trưởng, phó các phòng, nhân viên nghiệp vụ thuộc chi nhánh NHTM. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất qua nhiều kênh thông tin (băng rôn, bảng điện tử, website, fanpage, Zalo, email, trao đổi trực tiếp tại quầy,...) để khách hàng nắm bắt thông tin và sớm được tiếp cận chính sách.

“Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các chi nhánh thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, kết quả thực hiện và đôn đốc các NHTM trên địa bàn thực hiện nghiêm túc NĐ 31; chú trọng nâng cao chất lượng công tác triển khai, thực hiện gắn với tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát của chi nhánh. Các NHTM nêu cao tính chủ động, trách nhiệm, chủ động xử lý khó khăn theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh để tranh thủ sự lãnh đạo và phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan, góp phần thực hiện hiệu quả NĐ 31, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng tiếp cận chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước” - ông Đào Văn Nghiệp thông tin thêm./.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đã rà soát khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất, có khoản vay ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 01/01/2022 và có phát sinh thời điểm trả nợ từ ngày 20/5/2022 (ngày NĐ 31 có hiệu lực thi hành) tổng số là 85 khách hàng, dư nợ 2.635 tỉ đồng. Trong đó, đã hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hỗ trợ lãi suất cho 43 khách hàng, dư nợ 1.074 tỉ đồng.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết