Tiếng Việt | English

15/03/2018 - 05:35

Thêm tình tiết mới liên quan đến nghi phạm Đoàn Thị Hương

Theo Kyodo, trong phiên xét xử tại tòa án Malaysia ngày 14/3, người phụ nữ Việt Nam từng giới thiệu Đoàn Thị Hương cho các đối tượng người Triều Tiên chủ mưu vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên, tin rằng Hương đã bị lợi dụng.

Đoàn Thị Hương bị dẫn giải ra tòa trong một phiên xử. (Nguồn: Reuters)

Ông Hisyam The Poh Teik, luật sư bào chữa cho nghi phạm Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, đã công bố một bản khai do Nguyễn Bích Thủy gửi tới cảnh sát Việt Nam ngày 1/3 năm ngoái, hai tuần sau khi ông Kim Jong Nam bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia). 

Trong tài liệu này, cô Thủy, 32 tuổi, nêu chi tiết cách thức nghi phạm Hương được Ri Ji Hyon tuyển mộ. Ri Ji Hyon là một trong bốn đối tượng Triều Tiên bị giới chức Malaysia truy nã. 

Trong quá trình thẩm tra chéo với cảnh sát Wan Azirul Nizam, đội trưởng đội điều tra, luật sư Hisyam đã công bố bản khai có tuyên thệ trước tòa của đối tượng Thủy hồi tháng 10 năm ngoái. Trong đó, Thủy nói: “Tôi cho rằng Hương có lẽ bị 'Li' lợi dụng triệt để để ám sát một người ở Malaysia." 

Li là tên mà Ri Ji Hyon tự giới thiệu với Thủy. Thủy cho biết: “Tôi và tất cả các bạn của Hương không bao giờ tin rằng Hương có thể giết hại một người và cô ấy thậm chí không có can đảm để làm điều đó." 

Thủy cho hay cô ấy và Hương đã từng làm bồi bàn tại quán bar Seventeen ở Hà Nội trong thời gian từ năm 2014 đến tháng 5/2016. Mặc dù không quá thân thiết, song Thủy mô tả Hương là người “hòa đồng và dễ tính," thích du lịch và diễn xuất. 

Vào ngày 27/12/2016, Ri Ji Hyon tới quán bar Hay ở Hà Nội do Thủy và chồng cô quản lý. Ri nói có cha là người Triều Tiên và mẹ là người Việt Nam, đồng thời tự nhận đã ly hôn và không có con. Hắn đề nghị Thủy làm diễn viên, song cô này từ chối bởi cô còn phải chăm sóc con trai nhỏ. Sau đó, Ri yêu cầu cô giới thiệu hắn với một trong những người bạn của Thủy. 

Thủy nhớ ra Hương rất thích diễn xuất và cô đã liên lạc với Hương. Khi Hương tới quán bar gặp Ri, Thủy nghe đối tượng này nói với Hương rằng nhóm của ông đang thực hiện một đoạn video quay lén cảnh chơi khăm (prank) tại sân bay, và yêu cầu Hương “mặc đẹp, lướt qua một người khác và đổ một tách chất lỏng lên đầu người này." 

Còn trong một bản khai của Hương với cảnh sát Malaysia vào ngày 18/12 năm ngoái, ba ngày sau khi cô bị bắt, cô đã tự ghi mục nghề nghiệp là “diễn viên." Hương còn nói Ri Ji Hyon nói tiếng Việt “rất tốt." 

Trong quá trình thẩm tra chéo, điều tra viên Azirul đã bị luật sư của Hương chỉ trích vì ông này thừa nhận không tìm Thủy kể cả khi Hương đề cập tới đối tượng này trong bản khai. Ông nhất trí Thủy là một nhân chứng quan trọng bởi cô ấy có thể xác minh tính chân thực của bản khai của Hương tới cảnh sát. 

Azirul thừa nhận ông đã không tiến hành bất kỳ biện pháp nào để thẩm vấn Thủy hoặc tìm sự giúp sức từ cảnh sát Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết