Tiếng Việt | English

25/12/2021 - 10:00

Thí điểm điều trị COVID-19 bằng thuốc đông y có kiểm soát cho F0

Hàng nghìn bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh đã khỏi bệnh qua triển khai thí điểm chương trình điều trị với các túi thuốc đông y có kiểm soát.

Vừa qua, tại hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm triển khai ứng dụng y dược cổ truyền trong phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta diễn biến phức tạp và kéo dài đã tác động lớn tới kinh tế xã hội và đời sống của người dân. Đây là dịch bệnh mới nổi và đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, kể cả thuốc đông y và tây y. Tuy nhiên, thời gian qua Việt Nam là một trong nhiều nước trên thế giới rất tích cực trong việc nghiên cứu kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền và áp dụng khoa học kỹ thuật để nghiên cứu phòng, chống dịch bệnh này. Thuốc y học cổ truyền đã tham gia vào điều trị và kết hợp với y học hiện đại để điều trị bệnh COVID-19.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, quá tải tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam, Bộ Y tế đã liên tục cập nhật các phác đồ điều trị, đảm bảo cho F0 đều được tiếp cận và chăm sóc điều trị một cách tốt nhất. Trong đó, chương trình thí điểm điều trị gói thuốc đông y có kiểm soát cho các F0 tại nhà và cộng đồng bước đầu cho hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân COVID-19.


Thuốc điều trị được cấp phát cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh minh họa)

Trong đợt cao điểm có hơn 3000 F0 đã được cấp miễn phí thuốc đông y hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà và đặc biệt là được hỗ trợ can thiệp sớm không để bệnh chuyển nặng, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh, an toàn. Qua theo dõi hơn 2000 bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại TP.HCM và Đồng Nai được cấp túi thuốc cổ truyền Vạn Xuân, các triệu chứng về đường hô hấp, thần kinh cơ và tiêu chảy đều giảm rõ rệt sau 5 ngày điều trị. Không có trường hợp bị chuyển nặng và rất nặng phải chuyển viện. Đối với bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, sau 9 ngày điều trị, có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc nồng độ virus SARS-CoV-2 thấp, còn bệnh nhân có triệu chứng nhẹ thì các triệu chứng hết sau 11 ngày điều trị.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết hiện Cục quản lý Y, Dược cổ truyền đang tiến hành đánh giá hiệu quả bước đầu của các sản phẩm y học cổ truyền trong việc hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở các điểm nóng dịch vừa qua.

“Bước đầu, riêng với những loại thuốc thuộc nhóm làm sạch hầu họng, nâng cao thể trạng đã được các y bác sĩ, nhân viên y tế ở vùng dịch đánh giá tốt”- PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh cho biết.

Cũng theo PGS Nguyễn Thế Thịnh, việc xây dựng phác đồ điều trị COVID-19 không đơn giản, không phải trường hợp bệnh nào cũng giống nhau. Hiện phác đồ sử dụng thuốc y học cổ truyền được xây dựng ở mức độ hỗ trợ cho công tác điều trị.

“Vừa qua, các Bệnh viện Y học cổ truyền và các doanh nghiệp đã chung tay, cung cấp các sản phẩm hoàn toàn miễn phí cho các khu vực có dịch. Nếu không được tài trợ miễn phí thì chi phí thuốc điều trị COVID-19 cũng thuộc vào diện được BHYT chi trả nên cũng không đáng lo ngại- PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh cho biết.

Trước đó, nhận định diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã đề nghị các Bệnh viện Y học cổ truyền trong toàn quốc căn cứ vào khả năng, năng lực hiện có của từng đơn vị để sử dụng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cần có cơ chế ứng dụng y học cổ truyền phù hợp

Thực tế cho thấy, hiện nay, các văn bản liên quan đến việc sử dụng thuốc y học cổ truyền trong phòng, chống dịch COVID-19 chưa nhiều và chưa đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, thời gian tới cần hoàn thiện về tăng cường năng lực cho y học cổ truyền trong tổng thể nguồn lực y tế. Bộ đề nghị Cục quản lý Y, Dược cổ truyền cùng với các đơn vị xây dựng đề cương nghiên cứu đưa thuốc y học cổ truyền vào phòng, chống COVID-19; đồng thời dần hoàn thiện các bài thuốc chuyên môn để đưa vào phác đồ điều trị.

"Bước đầu chúng ta có căn cứ để các Sở Y tế, các bệnh viện trong cả nước triển khai việc ứng dụng y, dược cổ truyền điều trị, phòng, chống dịch COVID-19. Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế cần tổng hợp ý kiến đề xuất từ các cơ sở y, dược cổ truyền và các cơ quan có liên quan (như Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp…) đề xuất cơ chế, thể chế làm căn cứ để Bộ Y tế ban hành văn bản hoặc tham mưu trình Thủ tướng ban hành văn bản", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết./.

Minh Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích