Tiếng Việt | English

14/07/2017 - 14:20

Thí sinh cần phân biệt rõ điểm nhận hồ sơ khác điểm trúng tuyển

Kinh nghiệm những năm trước, mức điểm trúng tuyển luôn cao hơn mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 2 đến 4 điểm.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố mức điểm sàn xét tuyển đại học năm 2017 là 15,5 điểm, đến nay, nhiều trường đại học trong cả nước đã công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Một số trường top đầu có điểm trúng tuyển hàng năm cao đều đưa ra mức điểm nhận hồ sơ cao hơn mức điểm sàn từ 2 đến 5 điểm, còn hầu hết các trường đều chọn giải pháp an toàn là nhận hồ sơ bằng điểm sàn 15,5 điểm.

Đến thời điểm này, trường Đại học Ngoại thương có điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển cao nhất là từ 20,5 đến 22,5 điểm tùy ngành. Các trường như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM... có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào các ngành thấp nhất đều cao hơn mức điểm sàn từ 1,5 đến 2,5 điểm. Một số ngành có điểm trúng tuyển hàng năm cao thì mức điểm nhận hồ sơ trên 20 điểm. Các trường top giữa và top dưới chọn mức điểm nhận hồ sơ an toàn bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT1à 15,5 điểm.

Nhiều trường đại học nhận hồ sơ xét tuyển bằng mức điểm sàn (ảnh minh họa)
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: Từ kết quả tuyển sinh của trường trong các năm vừa qua và dựa vào phổ điểm của năm nay thì trường Đại học Ngoại thương đã xác định điểm sàn nhận hồ sơ đối với thí sinh thi khối A là 22,5 điểm, các khối còn lại là 21,5, riêng khối D02 là tổ hợp môn tiếng Nga là 20,5. Đối với cơ sở Quảng Ninh thì điểm sàn nhận hồ sơ của tất cả các tổ hợp môn là 18 điểm. Vì đối với trường Ngoại thương thì thí sinh của các năm trước đều ở top khá giỏi, tức là các em ở mức điểm cao.

Từ mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của nhiều trường sẽ có sự chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các ngành. Với những ngành được nhiều thí sinh ưa chuộng trong các năm trước thì chắc chắn điểm trúng tuyển sẽ cao hơn so với những ngành ít được thí sinh ưa chuộng.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Theo đánh giá chung, mức điểm của trường năm nay sẽ cao hơn năm trước tuy nhiên trường Đại học Kinh tế quốc dân vẫn đặt mức sàn là 18 tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc đăng ký để có cơ hội xét tuyển vào trường Kinh tế quốc dân. Tại vì trường có 25 mã ngành xét tuyển và dải điểm theo thông lệ hàng năm dao động khoảng 5-6 điểm. Như năm 2016, điểm cao nhất là ngành Kế toán 25,5 điểm, còn thấp nhất theo hệ số 1 là 21 điểm, như vậy là dao động khoảng 5,5 điểm”.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường đại học cho rằng, mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của các trường cao hay thấp cũng không thể hiện được điểm trúng tuyển thực tế sẽ như thế nào. Hiện nay, các trường mới chỉ có dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển mà chưa có điểm thi của thí sinh để phân tích, dự đoán điểm trúng tuyển. Trong khi đó, ngày 15/7 tới, thí sinh sẽ thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nên việc dự đoán điểm trúng tuyển sẽ càng khó khăn. Việc nhiều trường top giữa, top dưới đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT là một giải pháp an toàn để có thể tuyển đủ thí sinh. Vì vậy, các thí sinh không nên căn cứ vào mức điểm nhận hồ sơ để tính cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 1 mà nên xem xét phổ điểm chung của từng khối thi, điểm trúng tuyển các năm trước của các ngành để quyết định có điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển hay không.

Ông Trần Khắc Thạc, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học và sau đại học, trường Đại học Thủy lợi khuyến cáo: Thực tế điểm mà các trường công bố đấy là điểm ngưỡng để các em đạt ngưỡng ấy thì các em đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường. Do vậy, các em thí sinh phải cân đối khả năng của mình và điểm chuẩn của các trường các năm cũng như phổ điểm năm nay để chúng ta tiên lượng. Thông thường thì điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của các trường thường sẽ cao hơn điểm nhận hồ sơ, do vậy các em phải cân nhắc rất là kỹ khi quyết định điều chỉnh lại nguyện vọng của mình.

Qua các mùa tuyển sinh những năm trước, với những trường top trên, những ngành nhiều thí sinh ưa chuộng thì mức điểm trúng tuyển luôn cao hơn mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 2 đến 4 điểm. Với những trường top giữa, top dưới, mức điểm trúng tuyển của nhiều ngành chỉ tương đương ở mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, nên thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào ngày 15/7 tới./. 

Minh Hường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết