Tiếng Việt | English

18/06/2024 - 13:54

Thiên tai ảnh hưởng đến cuộc sống người dân  

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Long An, các loại hình thiên tai trong 6 tháng đầu năm 2024 đã gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân.

Điểm sạt lở tại đê bao sông Vàm Cỏ Tây thuộc xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành

Cụ thể, giông, lốc, sét làm 3 người chết; làm tốc mái hoàn toàn 14 phòng trọ và 2 nhà tiền chế; gãy cột điện, đứt dây điện, làm hư hỏng tài sản của người dân; bể kính chắn gió 1 xe cứu thương, gây ùn tắc giao thông; gãy cột ăngten của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; hư hỏng hệ thống loa truyền thanh của xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa. Ước thiệt hại về tài sản khoảng 740 triệu đồng.

Đồng thời, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 điểm sạt lở nghiêm trọng tại các huyện Tân Thạnh, Thủ Thừa, Châu Thành, Cần Giuộc và Cần Đước với tổng chiều dài sạt lở là 1.431m, đe dọa thiệt hại về người và tài sản của người dân khu vực xảy ra sạt lở.

Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 4.600ha cây ăn trái bị ảnh hưởng hạn, mặn có khả năng bị giảm năng suất (chủ yếu là cây chanh ở huyện Bến Lức và Thủ Thừa). Tuy nhiên, từ giữa tháng 5/2024 đã xuất hiện mưa lớn tại các địa phương, cơ bản đáp ứng được nước tưới cho cây trồng. Hiện, các địa phương đang theo dõi tình hình phục hồi và phát triển của các cây trồng trên.

Hạn, mặn làm ảnh hướng giảm năng suất nhiều diện tích chanh

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phối hợp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp UBND cấp xã triển khai các biện pháp, lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, ổn định cuộc sống người dân.

Thời gian tới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin, cảnh báo; hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức, tinh thần tự giác, chủ động trong công tác phòng tránh, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng yêu cầu các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” và nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết