Bảo đảm an toàn giao thông trong tình hình mới
Long An là cửa ngõ miền Tây Nam bộ, tiếp giáp TP.HCM, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Lưu lượng người và phương tiện qua lại địa bàn tỉnh rất lớn nên tình hình TTATGT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Với thực tế này, công tác bảo đảm TTATGT luôn được cấp ủy Đảng quan tâm lãnh, chỉ đạo.
Nổi bật, qua 10 năm (2012-2022), thực hiện Chỉ thị số 18, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” (gọi tắt là Chỉ thị số 18), tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng.
Cảnh sát giao thông kiểm tra xe tải chở hàng hóa về việc chấp hành quy định trọng tải
Công an trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền ATGT trên 3,3 triệu tin nhắn trên mạng thuê bao di động; tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, cơ quan, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung đông người được gần 2.300 cuộc, có gần 477.000 lượt người dự nghe và tổ chức cho trên 7.800 học sinh, đoàn viên Công đoàn ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT; tuyên truyền trực tiếp cho gần 265.000 lượt thuyền viên, chủ phương tiện và người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa.
Mặt khác, lực lượng công an còn tổ chức chương trình Thanh niên với văn hóa giao thông có gần 2.600 người tham gia; tổ chức được 312 cuộc, gần 12.000 người tham gia thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Công an các đơn vị, địa phương còn xây dựng, triển khai, thực hiện nhiều mô hình về bảo đảm TTATGT hiệu quả trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm.
Thực hiện Chỉ thị số 18, Sở Giao thông Vận tải thường xuyên phối hợp chặt chẽ các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, kiểm tra các điểm có nguy cơ tiềm ẩn và các “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê, 10 năm qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã khảo sát và khắc phục 13 vị trí “điểm đen”, 114 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và 412 điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông đường bộ. Song song đó, Sở Giao thông Vận tải được giao triển khai đầu tư mới, nâng cấp, duy tu, sửa chữa nhiều công trình, tuyến đường, có nhiều công trình quan trọng, huyết mạch, liên kết vùng.
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, ngày 25/5/2023, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23). Đầu tháng 7/2023, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt Chỉ thị số 23 đến tất cả địa phương trong cả nước.
Trên cơ sở này, ngày 25/7/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An ban hành Chương trình số 41 thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.
Ngoài ra, trước Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư không lâu, ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới (gọi tắt Chỉ thị số 10). Theo đó, ngày 19/5/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1344/KH-UBND về triển khai Chỉ thị số 10.
Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Trọng tâm thực hiện Chỉ thị số 23 là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trong tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Khắc phục hạn chế, tồn tại trong thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian qua. Đồng thời, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân công, phân cấp cụ thể, xác định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATGT,...
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Trong khi đó, trọng tâm kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10 là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATGT. Trong quá trình xử lý vi phạm TTATGT phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển KT-XH. Kịp thời khắc phục những "điểm đen", điểm bất hợp lý, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.
Đồng thời, Chỉ thị số 10 cũng nhấn mạnh đến việc nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa” bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về ATGT sẽ thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm theo quy định.
Theo Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, 9 tháng năm 2023, tình hình TNGT vẫn xảy ra khá phức tạp, tăng 41,3% so cùng kỳ 2022. Tình hình vi phạm TTATGT còn nhiều, nhất là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. TNGT tăng mạnh, phức tạp có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan.
Tuy nhiên, qua đó cũng thể hiện còn một số đơn vị, địa phương thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT còn mang tính hình thức, chưa sát thực tế và thiếu kiểm tra, đôn đốc. Có một số địa phương chưa thực hiện các bước về trình tự thủ tục, quy trình xây dựng mô hình Địa phương ATGT theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn cho biết, để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, các cấp, các ngành phải quan tâm triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và kế hoạch của UBND tỉnh.
Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho mọi tầng lớp nhân dân, chủ đề tuyên truyền phù hợp với năm ATGT; tăng cường thông tin, tuyên truyền pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức.
Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT. Thực hiện các chuyên đề xử lý vi phạm TTATGT, trong đó tiếp tục duy trì và tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn. Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư, hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.
Đồng thời, các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án giao thông trọng điểm kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị, các trung tâm thương mại và dân cư lớn; kết nối liên thông giữa vận tải đô thị với vận tải công cộng đường dài (xe khách liên tỉnh).
“Bên cạnh nhiều giải pháp thì phải quan tâm đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông, vận tải và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết thêm./.
Vũ Quang