Tiếng Việt | English

18/06/2017 - 15:29

Thổ Nhĩ Kỳ chuyển khẩn cấp 5.000 tấn lương thực tới Qatar

Thổ Nhĩ Kỳ vừa chuyển 5.000 tấn thực phẩm tới Qatar, giữa lúc leo thang cuộc khủng hoảng ngoại giao tại khu vực vùng Vịnh.

Trước đó Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ với Qatar đồng thời áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế với nước này.

Thực phẩm mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Qatar trong tình cảnh khó khăn hiện nay. Ảnh: Yenisafak
Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci hôm qua thông báo, số thực phẩm kể trên được vận chuyển tới Qatar bằng 71 máy bay.

Những biện pháp trừng phạt kinh tế mà các nước vùng Vịnh gần đây áp đặt với Qatar đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu của nước này. Trước khi bùng phát khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, Qatar đã nhập khẩu tới 80% thực phẩm từ các quốc gia láng giềng Arab. Hiện tại, Qatar đang thảo luận với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì mối quan hệ đồng minh thân thiết với Qatar. Các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu gần đây liên tục hối thúc Quốc vương Saudi Arabia Salman Abdulaziz Al Saud nỗ lực giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Qatar và đang cố gắng đứng ra làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng các biện pháp ngoại giao.

Đặc biệt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa lên tiếng chỉ trích những biện pháp trừng phạt gần đây nhằm vào Qatar, cho rằng việc các quốc gia láng giềng cô lập Qatar đã vi phạm giá trị đạo Hồi và không khác gì bản “án tử hình” đối với Doha khi mà cuộc khủng hoảng này đang tạo ra những ảnh hưởng vượt ngoài khu vực Trung Đông./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Sputnik

Chia sẻ bài viết