Tiếng Việt | English

29/08/2020 - 15:22

Thông qua Kế hoạch hành động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhóm CLMV

Kế hoạch hành động CLMV giai đoạn 2021-2022 tập trung hợp tác thương mại và đầu tư, hoàn tất cam kết khu vực về phát triển khuôn khổ CLMV, hợp tác nhân lực và kế hoạch phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 29/8, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 12 đã thông qua Kế hoạch hành động cho nhóm các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV).

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorask dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 12, diễn ra từ ngày 25-27/8.

Kế hoạch hành động CLMV giai đoạn 2021-2022 tập trung vào 5 lĩnh vực chính như hợp tác thương mại và đầu tư, hoàn tất cam kết khu vực về phát triển khuôn khổ CLMV, hợp tác nhân lực và kế hoạch phục hồi kinh tế thời kỳ COVID-19.

Cuộc họp cũng thảo luận tiến trình triển khai kế hoạch hồi phục toàn diện và thực thi Kế hoạch hành động Hà Nội về hợp tác kinh tế trong khối ASEAN và mối liên kết chuỗi cung ứng ứng phó với dịch COVID-19 nhằm giảm tác động của đại dịch tới kinh tế khu vực cũng như tăng cường sự kết nối chuỗi nhằm đảm bảo sức mạnh và khả thích ứng của chuỗi trong tương lai.

Ngoài ra, hội nghị còn thảo luận báo cáo của các quan chức kinh tế cao cấp (SEOM) trình lên các Bộ trưởng Kinh tế; bàn luận nội dung chuẩn bị cho đối thoại với hàng loạt đối tác của ASEAN cũng như với cộng đồng doanh nghiệp khu vực; chia sẻ quan điểm của các bộ trưởng về tiến trình cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)...

Tại hội nghị, các bộ trưởng cũng đã xem xét, thảo luận và thông qua một số văn kiện chính do SEOM trình lên, trong đó có chỉ số hội nhập số ASEAN, tài liệu tham chiếu (TOR) về kết nối các trung tâm đổi mới sáng tạo ASEAN, hướng dẫn thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong ASEAN.

Đáng lưu ý, chỉ số hội nhập số ASEAN và tài liệu tham chiếu về kết nối các trung tâm đổi mới sáng tạo ASEAN là hai trong tổng số 13 sáng kiến ưu tiên của Việt Nam cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Các sáng kiến còn lại vẫn đang được Việt Nam tham vấn và thúc đẩy triển khai, dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2020 theo kế hoạch đề ra./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết