Tiếng Việt | English

02/11/2020 - 10:15

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

 Câu hỏi: Tôi đi làm và được công ty tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Giá trị thẻ BHYT của tôi tra trên hệ thống từ ngày 01-01-2020 đến 30-12-2020. Vậy nếu tôi nghỉ việc vào ngày 30-6-2020 thì thẻ bhyt của tôi có giá trị sử dụng tiếp tháng 7-2020 nữa hay không? Nếu không thì tôi cần làm gì để tiếp tục sử dụng thẻ BHYT?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Theo quy định tại khoản 73 sửa đổi, bổ sung Điều 47 theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH, ngày 27/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thì “thẻ BHYT có giá trị sử dụng tương ứng với số tiền đóng BHYT.

Vì vậy, nếu đơn vị của ông/bà báo giảm ngay từ tháng 7-2020 thì thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng vào tháng 7/2020 nữa, để được tiếp tục sử dụng thẻ BHYT, ông/bà có thể làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN để được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong thời gian ông/bà hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình.

 Câu hỏi: Tôi được hưởng BHTN cùng với thẻ BHYT, sau khi hết thời gian hưởng thất nghiệp, tôi muốn mua tiếp BHYT theo hộ gia đình. Khi mua lại bao lâu thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng?                                                  

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Khi thẻ BHYT theo đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp hết hạn, ông/bà được tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, ông/bà tới Đại lý thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất cung cấp thông tin thẻ BHYT cũ (mã số BHXH), đóng tiền để tiếp tục gia hạn thẻ BHYT.

Căn cứ vào khoản 3, Điều 16 Luật BHYT số 25/2008/QH12, ngày 14/11/2008:

Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng được quy định như sau:

“a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3, Điều 12 của Luật này tham gia BHYT lần đầu, thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng BHYT;

b) Người tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5, Điều 12 của Luật này tham gia BHYT từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT;”

Giá trị sử dụng của thẻ BHYT theo hộ gia đình có hiệu lực kể từ ngày đóng tiền nếu thời gian gián đoạn không quá 3 tháng từ thời điểm thẻ BHYT cũ hết hạn, nếu thời gian gián đoạn quá 3 tháng thì thẻ BHYT có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền.

Như vậy, nếu ông/bà mua thẻ BHYT theo hộ gia đình nối tiếp theo thời gian là 01-7-2020 thì giá trị sử dụng thẻ BHYT của ông/bà được liên tục.

Trên đây là vài ý trả lời cùng ông/bà./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết