Tiếng Việt | English

02/08/2021 - 11:13

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi bị tai nạn trên đường đi làm về, được công ty xác định là tai nạn lao động (TNLĐ). Ngày 15/6/2021, công ty có gửi hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ cho tôi nhưng bên cơ quan BHXH đề nghị công ty tôi phải đóng BHXH cho tôi trong thời gian nghỉ việc do nằm viện điều trị vết thương. Cho tôi hỏi, có quy định nào về vấn đề phải đóng BHXH trong thời gian nghỉ việc do TNLĐ hay không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Tại khoản 3, Điều 3 Thông tư số 26/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 20/9/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và hướng dẫn thực hiện chế độ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp bắt buộc, quy định như sau: “Người lao động (NLĐ) bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động được người sử dụng lao động nơi NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động quy định tại khoản 3, Điều 38 của Luật An toàn, vệ sinh lao động và đóng đầy đủ BHXH vào các quỹ BHXH theo quy định”.

Như vậy, đối chiếu quy định nêu trên với trường hợp của bạn, trong thời gian bạn phải nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động do bị TNLĐ thì bạn vẫn được công ty nơi làm việc trả đủ tiền lương và đóng BHXH đầy đủ vào các quỹ BHXH thành phần.

Câu hỏi: Ở công ty tôi làm việc, ngoài tiền lương thì NLĐ còn được hỗ trợ thêm phụ cấp xăng xe, điện thoại. Xin hỏi các khoản này có phải đóng BHXH bắt buộc?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo khoản 3, Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định:

“3. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết, NLĐ có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11, Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP, ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động”.

Như vậy, phụ cấp xăng xe, điện thoại không thuộc thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc./.

BHXH TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết