Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 10:24

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi có cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của mình để khám bệnh do hoàn cảnh của người ấy gặp nhiều khó khăn. Vậy cho tôi hỏi, việc cho mượn thẻ BHYT như vậy nếu bị phát hiện có bị xử phạt gì không?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 37 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì:

“Điều 37. Nghĩa vụ của người tham gia BHYT

2. Sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ BHYT.”

Cùng với đó tại khoản 2, Điều 65 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP, ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám, chữa bệnh sẽ bị xử phạt như sau:

“2. Phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT;

b) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc hoàn trả số tiền đã được quỹ BHYT chi trả vào tài khoản thu của quỹ BHYT đối với hành vi quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều này;

b) Buộc người sử dụng thẻ BHYT hoàn trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã được quỹ BHYT chi trả vào tài khoản thu của quỹ BHYT đối với hành vi quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều này;”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì người tham gia BHYT phải có nghĩa vụ sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích khám và chữa bệnh theo đúng đối tượng trên thẻ BHYT. Có nghĩa là chỉ có người tham gia BHYT mới có quyền được sử dụng thẻ BHYT của mình để khám, chữa bệnh và hưởng những quyền lợi về BHYT theo quy định mà thôi. Việc bạn cho người khác mượn thẻ dù bất cứ lý do, hoàn cảnh nào đều vi phạm nghĩa vụ của người tham gia BHYT và sẽ bị phạt tiền về hành vi này.

Nếu việc bạn cho người khác mượn thẻ BHYT để khám, chữa bệnh và người đó đã được quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT thì như vậy đã gây thiệt hại đến quỹ BHYT, bạn sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng, đồng thời, bạn và người mượn thẻ bị buộc phải hoàn trả số tiền đã được quỹ BHYT chi trả vào tài khoản thu của quỹ BHYT. Còn nếu việc bạn cho người khác mượn thẻ BHYT để khám, chữa bệnh nhưng người đó chưa được hưởng chi phí khám, chữa bệnh thì như vậy bạn chưa gây thiệt hại đến quỹ BHYT, bạn sẽ bị mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết