Tiếng Việt | English

12/11/2018 - 15:55

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) trong trường hợp bị mất sổ BHXH đã nhiều năm tham gia BHXH tại nhiều địa phương?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH của bhxh Việt Nam về ban hành quy trình thu bhxh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (Quyết định 595/QĐ-BHXH) thì hồ sơ cấp lại sổ bhxh trong trường hợp bị mất sổ bhxh bao gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bhxh, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Tại khoản 2, Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời hạn cấp lại sổ BHXH trong trường hợp mất sổ BHXH như sau: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày.

Câu hỏi: Tôi mới ra trường và trúng tuyển vào làm việc tại một công ty theo hợp đồng với thời hạn 2 tháng. Vậy cho hỏi, tôi được tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa?

(thuthuyle99@gmail.com)

Trả lời:

Theo Điều 15 Bộ luật Lao động quy định về hợp đồng lao động:

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động, trong đó phân ra hợp đồng làm việc và hợp đồng lao động.

Theo khoản 1, 2, Điều 43 Luật Việc làm, NLĐ phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà đang không hưởng lương hưu hoặc giúp việc gia đình như sau:

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định theo thời gian.

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định theo thời hạn.

- Hợp đồng lao động theo mùa hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Như vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên, trường hợp của ông/bà (làm việc tại công ty theo hợp đồng với thời hạn 2 tháng) sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết