Tiếng Việt | English

25/03/2019 - 15:42

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đã 5 năm liên tục, trên thẻ có ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục. Tôi nghe nói, nếu đóng BHYT 5 năm liên tục mà khi đi khám có chi phí khám, chữa bệnh (KCB) lớn hơn 6 tháng lương thì tôi được hưởng 100% chi phí. Như vậy có đúng không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Căn cứ điểm c khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) theo quy định thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KB, CB trong phạm vi được hưởng với mức hưởng là “100% chi phí KB, CB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KB, CB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KB, CB không đúng tuyến”.

Theo đó, trường hợp bạn đã tham gia BHYT 5 năm liên tục thì bạn sẽ được hưởng 100% chi phí KCB khi có các điều kiện sau:

- KCB đúng tuyến.

- Số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Theo quy định: “Trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi KB, CB và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm thì được hưởng 100% chi phí KB, CB trong phạm vi được hưởng BHYT”. Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, bạn mang hồ sơ chứng từ thanh toán và thẻ BHYT, trực tiếp liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố nơi cấp thẻ làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả và thanh toán lại số tiền đồng chi trả.

Câu hỏi: Tôi là người Nghệ An, đang làm việc ở Long An, hiện tôi đang làm cho công ty và công ty có tham gia BHYT cho tôi. Nếu không làm cho công ty nữa và tôi tự tham gia BHYT nhưng không có hộ khẩu tại Long An thì tôi có được tham gia BHYT hay không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Nếu bạn tham gia BHYT theo hộ gia đình, bạn được đăng ký tại đại lý thu BHXH, BHYT của UBND xã, phường, thị trấn hoặc đại lý thu BHXH, BHYT của bưu điện gần nhất ở Long An nơi bạn sinh sống. Khi tham gia, đề nghị bạn cung cấp mã số BHXH cho đại lý thu để được cấp thẻ BHYT theo mã định danh đã có./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết