Tiếng Việt | English

09/06/2018 - 01:15

Thông tin về kế hoạch đến Singapore của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Getty Images)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Getty Images)

Các nguồn thạo tin ngày 08/6 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ đáp máy bay tới sân bay Changi của Singapore vào ngày 10/6, hai ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đảo quốc Sư tử.

Cục Hàng không Dân dụng Singapore chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. Triều Tiên và Mỹ đến nay đều chưa công bố về kế hoạch di chuyển của lãnh đạo hai nước.

Trước đó cùng ngày, truyền thông thế giới đã đưa những hình ảnh chụp các máy bay quân sự của Mỹ ở căn cứ không quân Paya Lebar lân cận, trong đó có một trực thăng thường được sử dụng để đưa đón các quan chức cấp cao Mỹ.

Theo kế hoạch chính thức, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào sáng 12/6 ở Singapore, và Tổng thống Trump sẽ quay trở về nước một ngày sau đó.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ tại Singapore đã vạch ra kế hoạch dự phòng cho tình huống bất ngờ, theo đó hai nhà lãnh đạo có thể tiếp tục kéo dài cuộc thảo luận sang ngày thứ hai.

Tổng thống Mỹ trước đó đã bày tỏ mong muốn có sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong khi đó, một số nguồn thạo tin cho biết Washington đã chọn đảo nghỉ dưỡng Sentosa là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh sắp tới, nhưng Bình Nhưỡng vẫn chưa nhất trí về đề xuất này.

Ngày 5/6 vừa qua, Singapore đã bổ sung đảo Sentosa, miền Nam nước này vào danh sách các khu vực sự kiện đặc biệt nhằm phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, bên cạnh các khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La, các tuyến đường Tanglin, Newton và Orchard, nơi đặt trụ sở của Bộ Ngoại giao Singapore và Đại sứ quán Mỹ.

Cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới được cho là sẽ tập trung vào việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên để đổi lấy các hỗ trợ về ngoại giao và kinh tế.

Ngoài ra, hai bên có thể đưa ra tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết