Tiếng Việt | English

21/01/2019 - 09:00

Thu hoạch lúa Nàng thơm Chợ Đào phục vụ tết

Thời điểm này, nông dân xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An khẩn trương thu hoạch lúa Nàng thơm Chợ Đào (NTCĐ) để phục vụ thị trường tết.

Từ lâu, lúa NTCĐ đã trở thành đặc sản của địa phương, bởi những nét đặc trưng làm nên thương hiệu: Hạt gạo dài, thon, dẻo, thơm và đặc biệt, giống lúa này mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ, nông dân chủ yếu thu hoạch, bán vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Hiện toàn xã có gần 400ha lúa, tập trung ở các ấp: Cầu Chùa, Mỹ Tây, Rạch Đào, Vạn Phước. Đặc biệt, mô hình Nâng cao chất lượng gạo NTCĐ với diện tích 100ha được Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Mỹ Lệ liên kết với doanh nghiệp Bảy Sánh tại địa phương bao tiêu sản phẩm với giá từ 9.500-10.000 đồng/kg mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Theo ông Phan Văn Sánh - chủ doanh nghiệp Bảy Sánh, năm nay, năng suất lúa NTCĐ cao hơn so với những năm trước, đạt gần 4,5 tấn/ha và chất lượng lúa cũng cao hơn. Hiện doanh nghiệp thu mua được khoảng 30ha lúa trong mô hình, với tổng sản lượng hơn 120 tấn, số diện tích còn lại sẽ được nông dân thu hoạch xong trong vòng từ 5-10 ngày tới. Với giá như hiện nay, nông dân sẽ có lợi nhuận trung bình từ 30-35 triệu đồng/ha.

Nông dân xã Mỹ Lệ tập trung thu hoạch lúa Nàng thơm Chợ Đào để phục vụ thị trường tết

Ông Trần Văn Nhỏ, ngụ ấp Cầu Chùa, có gần 30 năm kinh nghiệm trồng lúa NTCĐ, cho biết: “Nhờ tham gia mô hình Nâng cao chất lượng gạo NTCĐ mà gia đình tôi được hợp tác xã và doanh nghiệp cung ứng giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm đầu ra nên rất an tâm sản xuất. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên 1,2ha lúa NTCĐ của gia đình đạt năng suất và chất lượng cao hơn những năm trước”. Ông Nhỏ còn cho biết thêm, trồng lúa NTCĐ cũng giống như trồng những giống lúa khác, cái khó duy nhất hiện tại đối với nông dân xã Mỹ Lệ là thiếu nguồn nước sản xuất. Hiện nông dân trồng lúa NTCĐ vẫn chưa thể chủ động được nguồn nước nên không có lịch thời vụ rõ ràng, gieo sạ không đồng loạt, một số diện tích lúa NTCĐ không kịp thu hoạch trong dịp tết sắp tới. Được biết, nếu thu hoạch sau tết, giá lúa sẽ giảm từ 1.000-2.000 đồng/kg, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của nông dân.

Còn ông Phạm Công Minh, ngụ ấp Chợ Mỹ, chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc trồng và tiêu thụ nhưng nông dân trong xã vẫn quyết tâm gắn bó với lúa NTCĐ bởi từ bao đời nay, thương hiệu lúa Nàng thơm đã gắn liền với Chợ Đào, xã Mỹ Lệ; đồng thời, đây cũng là giống lúa phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Bên cạnh đó, dù năng suất thấp hơn so với các giống lúa khác nhưng giá bán của lúa NTCĐ vẫn luôn ở mức cao hơn từ 2.000-3.500 đồng/kg”.

Được biết, vụ lúa NTCĐ năm trước do thời tiết không thuận lợi nên năng suất lúa của gia đình ông Minh khá thấp, chỉ đạt 3,5 tấn/ha. Cùng với đó, giá lúa thương lái thu mua tại ruộng chỉ được 7.500 đồng/kg nên gia đình ông không có lãi nhiều. Năm nay, gia đình ông trồng 1,5ha lúa NTCĐ, hiện lúa đang vào giai đoạn chín, dự kiến thu hoạch vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ - Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Thời gian qua, mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa NTCĐ theo hướng liên kết “4 nhà” được đông đảo nông dân hưởng ứng và tham gia. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp các ngành chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Hiện hầu hết diện tích lúa đang trong giai đoạn chín, chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, nông dân sẽ có thêm điều kiện để vui xuân, đón tết. Để nông dân sản xuất thuận lợi, thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nông dân hiến đất, đắp đê bao xung quanh toàn bộ diện tích lúa NTCĐ của xã; đồng thời, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư, bao tiêu sản phẩm, tạo điều kiện để khôi phục chất lượng và thương hiệu lúa NTCĐ, hướng đến xây dựng vùng lúa NTCĐ đặc sản, để thương hiệu lúa NTCĐ được vươn mình xa hơn”./.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết