Tiếng Việt | English

13/06/2016 - 11:11

Thủ phạm vụ xả súng ở Mỹ có liên hệ với một kẻ đánh bom liều chết


Cảnh sát Mỹ phong tỏa hiện trường vụ xả súng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 12/6 thông báo tên Omar Mateen, thủ phạm thực hiện vụ tấn công nhằm vào hộp đêm cho người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, từng bị điều tra vì có liên hệ với một kẻ đánh bom liều chết người Mỹ.

Trong thông báo, FBI cho biết tên Mateen đã hai lần bị lực lượng an ninh "để mắt," năm 2013 và năm 2014. Đặc biệt, năm 2014, tên này đã bị thẩm vấn về mối quan hệ với Moner Mohammad Abusalha, người Mỹ đầu tiên tiến hành đánh bom tự sát ở Syria, thành viên của mạng lưới khủng bố al Qaeda.

Theo FBI, trước khi tiến hành vụ thảm sát, tên Mateen được cho là đã gọi điện cho 911 và tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoài ra, FBI thông báo không có nghi phạm thứ hai trong vụ xả súng này và hiện không có mối đe dọa nào quá nghiêm trọng với thành phố Orlando hay trên toàn nước Mỹ.

FBI bước đầu cho rằng vụ xả súng ở hộp đêm trên có thể được coi là một vụ khủng bố trong nước. Có một số dấu hiệu cho thấy thủ phạm đã “hành động như một phần tử Hồi giáo cực đoan,” song chưa có kết luận cuối cùng nào được đưa ra.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, tên Omar Mateen là nhân viên an ninh của công ty an ninh lớn nhất thế giới G4S từ năm 2007, có nhiệm vụ bảo vệ tại câu lạc bộ golf PGA Village ở Port St Lucie của bang Florida.

Hãng G4S cho biết việc mang theo súng là thuộc phận sự của nhân viên, song hãng vẫn đang tìm hiểu liệu súng được sử dụng trong vụ tấn công có liên quan gì đến công việc của Omar Mateen hay không.

Cùng ngày, các ứng cử viên tổng thống Mỹ của các đảng đã đồng loạt lên án vụ xả súng bằng những ngôn từ mạnh mẽ. Trong một thông điệp đăng trên trang mạng Twitter, ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillay Clinton nhấn mạnh đó là một hành động rất khủng khiếp.

Bà Clinton cũng quyết định hoãn chiến dịch tuần hành dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tại bang Wisconsin cùng Tổng thống Barack Obama.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình "Gặp gỡ báo chí" của hãng tin NBC, ứng cử viên của đảng Dân chủ - Thượng nghị sỹ Bernie Sanders cho rằng vụ xả súng là "khủng khiếp và không thể tưởng tượng nổi" đồng thời nhấn mạnh Mỹ không nên tiếp tục cho phép bán các loại vũ khí tự động nhằm tạo cơ hội cho những kẻ giết người.

Ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump cũng sử dụng mạng xã hội Twitter, thông báo cảnh sát đang điều tra về khả năng đây là vụ khủng bố. Ông Trump là một trong những nhà chính trị đầu tiên cho rằng các lực lượng chức năng đang điều tra vụ việc theo hướng một hành động khủng bố./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết