Tiếng Việt | English

05/09/2017 - 20:35

Thủ Thừa: Chung tay tiếp sức học sinh nghèo

Bên cạnh những học sinh (HS) có cuộc sống đầy đủ, được cha mẹ chuẩn bị áo quần, tập sách sẵn sàng cho năm học mới thì còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, cần sự chung tay của toàn xã hội để có điều kiện cùng bè bạn vững bước đến trường.


Những phần quà, học bổng đầu năm học là nguồn động viên tinh thần để các em tiếp tục ước mơ đến trường

Tuyên dương HS giỏi, Tiếp sức HS nghèo

Chuẩn bị bước vào năm học mới cũng là thời điểm nhiều tổ chức, cá nhân tất bật hỗ trợ những HS có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn các em có thêm động lực tiếp tục đến trường. Năm học 2017-2018, cùng các địa phương khác trong tỉnh Long An, Thủ Thừa tích cực vận động các tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh trao tặng quà, học bổng cho các em.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Lê Thị Thu Hà cho biết: “Tân Thành là xã còn nhiều khó khăn. Do đó, HS nghèo trên địa bàn luôn được chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Từ tháng 5-2017 đến nay, xã vận động trên 65 triệu đồng, phân bổ cho các trường trên địa bàn nhằm hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới”.

Hiện tại, ngoài Hội Khuyến học (KH) tại 13 xã, thị trấn cùng với 61 chi hội KH ấp, khu phố, các trường học, cơ quan, cơ sở thờ tự, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều có ban KH, sẵn sàng tiếp sức HS nghèo, giúp các em vững bước đến trường.

Phó Chủ tịch Hội KH huyện Thủ Thừa - Huỳnh Thị Thu Loan cho biết: “Đến thời điểm này, Hội KH huyện nhận được 31 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi, với tổng trị giá 34 triệu đồng do ông Lê Minh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, vận động; 150 phần quà trị giá khoảng 51 triệu đồng của gia đình ông Phạm Văn Gia (ấp 5, xã Nhị Thành); 30 suất quà, 10 suất học bổng của cô Phạm Ngọc Loan (cựu HS Trường THCS Bình Cang); 11 suất học bổng của đại diện Quỹ Tương trợ Việt Nam (3 triệu đồng/suất);... Chúng tôi vẫn tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ. Dù chưa thể thống kê hết số lượng quà trong năm học mới nhưng đây là hoạt động thiết thực, góp phần động viên các em tiếp tục việc học, nuôi dưỡng ước mơ”.

Không chỉ vậy, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện cũng xem việc chăm lo cho HS là nhiệm vụ chung, cùng nhau giúp đỡ để các em có một năm học trọn vẹn, ý nghĩa. Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thủ Thừa - Trần Thị Láng chia sẻ: “Năm học mới cũng là lúc cha mẹ HS tất bật lo toan để con mình có điều kiện đến trường như bạn bè đồng trang lứa, nhất là các hộ nghèo. Năm học này, hội vận động được 200 suất học bổng (từ 500.000 đồng - 1,2 triệu đồng/suất) cùng 4.000 quyển tập, 2.000 bút bi và 10 chiếc xe đạp tặng HS nghèo, mồ côi, với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng”.


Với sự hỗ trợ này, các em có thêm động lực, vững bước đến trường

Niềm vui đầu năm học mới

Cuộc sống khó khăn, được đến trường cùng bạn bè là mơ ước to lớn của các em. Chưa kể, nhiều em có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, có em mồ côi cha, mẹ, có em lại đang mang trong người căn bệnh hiểm nghèo. Mỗi em một hoàn cảnh, một mảnh đời khác nhau nhưng đều có chung ước mơ được đến trường.

Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ ấp Bà Nghiệm, xã Mỹ Lạc), phụ huynh em Nguyễn Thị Thanh Tuyền - HS Trường THCS Mỹ Lạc, chia sẻ: “Vợ chồng tôi không ruộng đất, làm thuê, làm mướn để nuôi con nên kinh tế rất eo hẹp. Học bổng đầu năm học mới giúp gia đình đỡ một phần chi phí và là nguồn động viên to lớn cho con tôi tiếp tục đến trường”.

Còn em Lê Thu Quyên (sinh năm 1997), quê ở xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, có 3 lần được nhận học bổng của Hội KH huyện Thủ Thừa. Em xúc động: “Ba mẹ ly hôn, em sống với bà ngoại từ nhỏ, mẹ lại mắc bệnh tim nên từ lớp 12, em được đi học tại Trường Tiểu học - THCS và THPT Bồ Đề Phương Duy. Hiện, em là sinh viên năm thứ 3 Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Những phần học bổng là nguồn động viên tinh thần rất lớn để em tiếp tục ước mơ của mình”.

Một trường hợp khó khăn cũng thường xuyên được Hội KH huyện Thủ Thừa giúp đỡ là em Nguyễn Tấn Đạt (ngụ ấp 11, thị trấn Thủ Thừa), bị suy thận mạn giai đoạn cuối, vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM. Cha em qua đời vì suy thận, mẹ làm nghề giúp việc nhà nên cuộc sống rất bấp bênh. “Sức khỏe yếu nên em không thể làm đúng với chuyên môn mình được học mà phải học thêm một khóa lập trình web và đi dạy thêm kiếm sống. Học bổng của Hội KH huyện vận động cho chúng em là nguồn động viên rất lớn để em có thêm nghị lực sống, vượt qua khó khăn”.

Những phần quà, học bổng tuy giá trị vật chất không lớn nhưng là tấm lòng của những cá nhân, tập thể luôn quan tâm đến tương lai thế hệ trẻ. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ này, các em có thêm động lực, tiếp tục hành trình chinh phục tri thức./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết