Tiếng Việt | English

19/04/2016 - 11:09

Thủ Thừa - Long An: Hạn, mặn xâm nhập, rơm ngày càng khan hiếm

Mấy tháng nay, rơm khô ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An nói riêng liên tục tăng giá do hạn, xâm nhập mặn khiến hàng loạt cánh đồng bị mất mùa.

Hiện tại, rơm được bán với giá dao động từ 17.000-24.000 đồng/cuộn 14kg, bình quân 1ha có 160 cuộn nhưng vẫn không đủ rơm để bán cho các thương lái.


Hiện nay, giá rơm đang lên cao

Thủ Thừa đang đầu tư phát triển đàn bò, với tình hình hiện nay thì việc bảo đảm nguồn rơm cho bò gặp nhiều khó khăn. Được biết, toàn huyện có 610 hộ chăn nuôi bò với trên 1.240 con. Do tình hình hạn, xâm nhập mặn kéo dài làm các cánh đồng cỏ hầu như bị thiêu rụi nên người chăn nuôi chủ yếu cho bò ăn rơm để cầm cự qua mùa khô hạn, điều này làm giá rơm tăng từng ngày.

Người dân huyện Thủ Thừa từ lâu tận dụng nguồn rơm để làm thức ăn cho bò. Mỗi mùa vụ, sau khi thu hoạch lúa, số rơm trên đồng được gom lại rồi chở về nhà, chất thành đống cho bò ăn quanh năm. Bên cạnh việc làm thức ăn cho bò, rơm còn được người dân dùng làm nấm rơm. Thế nhưng, năm nay, nguồn rơm bị thiếu hụt trầm trọng./.

Ngọc Hân - Huỳnh Du

 

Chia sẻ bài viết